Tại phiên họp sáng ngày 9/6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh nội dung quan trọng nhất của dự thảo là khẳng định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập sẽ được xếp lương và phụ cấp ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Việc này phản ánh chủ trương của Đảng tại Kết luận 91, đồng thời phù hợp với Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương.

Dự luật giao trách nhiệm cho Chính phủ triển khai khung lương chi tiết, bảo đảm linh hoạt và tương xứng với trách nhiệm và cống hiến của nhà giáo.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng mức xếp lương cao nhất vẫn chưa đủ. Ông đề nghị nên áp dụng chế độ lương gấp hai đến gấp ba lần để thực sự thu hút và tuyển chọn được những giáo viên ưu tú nhất .Ông đề nghị quy định này nên được đưa vào cả nghị quyết cấp Bộ Chính trị để khẳng định vị thế của nghề nhà giáo và tạo cơ chế đãi ngộ đủ mạnh về tài chính.

Đề xuất lương giáo viên mới khiến thầy cô 'mở cờ trong bụng', nhưng gây nhiều tranh cãi
Mức lương đề xuất mới dành cho giáo viên có thể tạo gánh nặng lớn lên ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa

Đề xuất lương gấp đôi, gấp ba với khoảng 1,2 triệu nhà giáo trên cả nước đã nhanh chóng vấp phải tranh luận về tính khả thi. Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định nếu nâng lương như vậy cần tính toán rất kỹ, vì chỉ cần nhích nhẹ thôi cũng tác động lớn đến ngân sách.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng nhấn mạnh: chính sách lương là phần của ngân sách và dù “lương cao nhất” đã thể hiện tinh thần ưu tiên của Nhà nước, nhưng việc nâng lên gấp đôi, gấp ba phải cân nhắc kỹ do ảnh hưởng đến cơ chế tài chính chung của ngành giáo dục.

Bên cạnh ngân sách trung ương, dự thảo nhấn mạnh vai trò của địa phương và cơ sở giáo dục trong hỗ trợ nhà giáo, bằng nhiều hình thức như hỗ trợ nhà ở, chi phí đi lại và các chính sách thu hút nhân tài.

Quy định này tạo cơ sở huy động nguồn lực địa phương và xã hội, giảm áp lực lên ngân sách trung ương và thúc đẩy mô hình xã hội hóa mà không ảnh hưởng đến nguyên tắc tự chủ của các cơ sở ngoài công lập.