Đây có thể là thay đổi lớn trong quản lý vi phạm hành chính liên quan đến giao thông nếu được thông qua. Theo dự thảo nghị định đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến đến ngày 1/9, Chủ tịch UBND cấp xã, đơn vị hành chính gần dân nhất, sẽ có thẩm quyền xử phạt hành chính với mức tiền phạt lên đến 60 triệu đồng cho các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đây là lần đầu tiên một cấp chính quyền cơ sở có thể xử phạt tới hàng chục triệu đồng, bao gồm cả các hình thức bổ sung như tước giấy phép, đình chỉ hoạt động hoặc tịch thu tang vật, phương tiện.

Không chỉ cấp xã, dự thảo lần này còn đề xuất trao quyền phạt lên đến 75 triệu đồng cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh, đồng thời mở rộng thẩm quyền cho nhiều đơn vị khác thuộc ngành công an và quản lý giao thông.

Cụ thể, trưởng công an xã, trưởng trạm cửa khẩu, tiểu đoàn trưởng cảnh sát cơ động hay trưởng phòng cảnh sát giao thông cấp tỉnh đều có thể xử phạt vi phạm đến 60 triệu đồng, thậm chí 120 triệu đồng nếu đi kèm hình thức tịch thu tài sản, phương tiện.

Đáng chú ý, một số chiến sĩ Công an Nhân dân đang thi hành công vụ cũng được trao quyền xử phạt lên đến 7,5 triệu đồng và tịch thu tang vật dưới 15 triệu đồng.

Mục tiêu của đề xuất là phân bổ lại thẩm quyền xử phạt hành chính để giảm tải cho lực lượng chuyên trách như cảnh sát giao thông, trong khi tận dụng hệ thống chính quyền cơ sở vốn có mặt ở mọi địa phương, xã, thôn.

Trong bối cảnh vi phạm giao thông ngày càng tinh vi, lực lượng mỏng và chi phí quản lý cao, việc “chia lửa” cho các cấp chính quyền được xem là một hướng đi phù hợp để tăng tính răn đe và kịp thời xử lý các vi phạm tại chỗ.

Đề xuất mới: Chủ tịch xã có thể xử phạt vi phạm giao thông đến 60 triệu đồng
Đề xuất mới: Chủ tịch xã có thể xử phạt vi phạm giao thông đến 60 triệu đồng

Với người dân, việc người đứng đầu cấp xã có quyền xử phạt giao thông lên tới hàng chục triệu đồng là điều chưa từng có, và nếu được thông qua, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống thường nhật, từ việc tham gia giao thông đến các hành vi vi phạm nhỏ nhất.

Dự thảo sẽ được lấy ý kiến công khai đến ngày 1/9/2025. Từ nay đến thời điểm đó, các ý kiến từ chuyên gia, luật sư, đại diện địa phương và người dân sẽ là cơ sở để hoàn thiện quy định này, đảm bảo quyền lực đi đôi với trách nhiệm và không gây áp lực ngược cho người dân.