CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, mã: TMT) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu thuần đạt 557 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Theo lý giải của doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thiếu hụt nguồn cung xe tải hạng nặng trên 10 tấn do tiến độ giao hàng từ nhà cung cấp bị điều chỉnh, ảnh hưởng tới công tác đăng kiểm và kế hoạch bán hàng. Dù vậy, doanh số xe tải nhẹ dưới 10 tấn vẫn hoàn thành đúng kế hoạch.
Nhờ giá vốn giảm chậm hơn doanh thu đưa biên lợi nhuận gộp tăng mạnh lên 12,9%. Kết quả, TMT Motors ghi nhận lãi sau thuế 21 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ gần 100 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Kết quả này góp phần thu hẹp lỗ lũy kế xuống còn 215 tỷ đồng.
Trước đó, doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng thua lỗ từ cuối năm 2022 và hoạt động cầm chừng suốt năm 2023. Bước sang năm 2024, TMT Motors báo lỗ kỷ lục hơn 300 tỷ đồng do chiến lược mạnh tay cắt lỗ, xử lý hàng tồn kho. Để tái cơ cấu, công ty quyết định đóng cửa hai chi nhánh hoạt động không hiệu quả tại Đà Nẵng và Hưng Yên, đồng thời dừng hoàn toàn mảng kinh doanh xe khách và xe buýt.
![]() |
Ảnh: Tổng hợp |
Mở rộng sang mảng xe điện, đối đầu VinFast
Hiện tại, TMT Motors phân phối nhiều dòng xe tải mang thương hiệu Cửu Long, Tata, Howo và DFSK. Đáng chú ý, trong 2 năm gần đây, doanh nghiệp bắt đầu lấn sân sang mảng xe điện - cạnh tranh trực tiếp với hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
TMT Motors đã hợp tác với các đối tác Trung Quốc để phân phối 2 mẫu xe điện của thương hiệu Wuling tại Việt Nam gồm: Hongguang Mini EV (xe điện mini) giá 197 - 231 triệu đồng và Bingo (xe điện hạng B) giá 399 - 469 triệu đồng. Mức giá này cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe VF3 đang chạy nhất của VinFast hiện nay.
Năm đầu gia nhập thị trường xe điện (2023), TMT Motors bán được 591 chiếc. Năm 2024, doanh số tăng hơn gấp đôi lên 1.358 xe. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2025, công ty vẫn chưa công bố số liệu kinh doanh cụ thể đối với mảng xe điện.
Trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu thí điểm cấm xe cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại một số tuyến đường nội đô Hà Nội, TMT Motors lên kế hoạch tung ra thị trường 5 mẫu xe máy điện trong cuối năm 2025. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phát triển mạng lưới 30.000 trạm sạc và đổi pin công cộng trên toàn quốc, qua đó xóa bỏ “điểm nghẽn” hạ tầng sạc xe điện tại nhà trọ, chung cư và hộ gia đình.
Lãnh đạo TMT Motors kỳ vọng chiến lược này sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường xe điện phổ thông, giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách hạ tầng so với các quốc gia trong khu vực, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 thông qua việc thúc đẩy giao thông bền vững.