CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2025 với doanh thu công ty mẹ đạt 314,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 26,3 tỷ đồng, lần lượt giảm 21% và 5% so với cùng kỳ.
![]() |
Kết quả kinh doanh của TCM sụt giảm trong tháng 7/2025 |
Cơ cấu doanh thu gồm sản phẩm may chiếm 74%, vải 21% và sợi 4%. Đáng chú ý, mảng vải tăng trưởng do các doanh nghiệp trong nước ưu tiên mua vải nội địa để thúc đẩy xuất khẩu sang EU và CPTPP nhằm hưởng ưu đãi thuế quan, trong bối cảnh xuất khẩu sang Mỹ gặp khó vì thuế nhập khẩu tăng. Việc sử dụng vải trong nước cũng giúp giảm rủi ro bị áp thuế transhipment xuất khẩu vào Mỹ.
Châu Á chiếm 63,9% doanh thu của TCM, trong đó Nhật Bản 20,35%, Hàn Quốc 19,24%, Việt Nam 16,42%. Châu Mỹ chiếm 26,5%, với Canada 16,03% và Mỹ 10,26%. Châu Âu chiếm 9,5%, trong đó Anh 4,48%.
Lũy kế 7 tháng, TCM đạt doanh thu 2.160 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và hoàn thành 48% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 184,9 tỷ đồng, tăng 12% và tương đương 66% kế hoạch năm. Hiện TCM đã bắt đầu tiếp nhận đơn hàng cho quý IV/2025, kỳ vọng nhu cầu tăng nhờ mùa lễ hội và Tết.
![]() |
Dệt may bắt đầu ngấm đòn thuế Mỹ |
Với mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp lên hàng hóa Việt Nam, trong đó có dệt may, TCM đánh giá vẫn giữ được sức cạnh tranh so với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ. Đồng thời, công ty cùng các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục mở rộng thị trường sang EU và CPTPP để tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.
Ở góc độ toàn ngành, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam tháng 7/2025 ước đạt 4,453 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu đạt 26,335 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, hàng may mặc đạt 20,970 tỷ USD (+11,3%), xơ sợi 2,435 tỷ USD (-4,2%) và vải 1,599 tỷ USD (-2,6%).