Cổ phiếu VGT cao nhất lịch sử, Vingroup thoái vốn tại Tập đoàn Dệt May sau

Với sự tăng trưởng trở lại ở mức độ cao tại các nước phát triển, lần đầu sau 3 năm dự báo của WorldBank về tốc độ tăng GDP của tháng 6/2021 cao hơn dự báo tháng 1 trong đó đột biến chính ở thị trường Mỹ với tốc độ trên 6%, là mức cao nhất trong 80 năm qua sau khi xảy ra khủng hoảng. Trụ đỡ cầu tăng đã làm cho lưu lượng giao dịch hàng hoá dệt may tăng cao, đem lại nguồn đơn hàng dài, số lượng lớn cho phần lớn doanh nghiệp sau 1 năm thiếu hụt nặng nề.

Trong kỳ, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đã đạt gần 19 tỷ USD - tăng trên 20% so với 2020, đặc biệt đã vượt qua cả con số của cùng kỳ 2019.

Theo Vinatex, sự phục hồi này ngoài yếu tố cầu còn có cả yếu tố dịch chuyển cung do nhóm các nước xuất khẩu dệt may lớn như Ấn Độ, Bangladesh, Cambodia bị dịch bệnh hoành hành trên quy mô lớn, doanh nghiệp không thể hoạt động, trong khi ở Việt Nam đến hết tháng 4, tình hình kiểm soát dịch bệnh khá tốt, doanh nghiệp có thể phát huy hết tốc lực cho sản xuất.

Bên cạnh ngành may có đủ đơn hàng dù đơn giá còn thấp thì điểm sáng đặc biệt đến từ ngành sợi. Sau 24 tháng liên tục khó khăn, cầu thấp, nhiều thời điểm giá bán dưới giá thành thì từ tháng 10/2020, tình hình ngành này đã sáng lên, cầu và cả giá bán tăng cao.

Ước tính hiệu quả của 6 tháng đầu năm 2021 về cơ bản có thể bù đắp được toàn bộ phần thiệt hại của 2 năm 2019 - 2020; đưa ngành sợi trở lại thành ngành có đóng góp trên 60% hiệu quả hợp nhất toàn Tập đoàn, dù chỉ ở 12 đơn vị với quy mô ~7.000 lao động, chiếm gần 10% lao động trực tiếp của Tập đoàn và dưới 5% nếu tính đến cả các đơn vị may cấp 2.

Tổng thể ước tính doanh thu hợp nhất tương đương cùng kỳ do không còn doanh thu sản phẩm PPE (đồ dùng bảo hộ cá nhân), và xu thế dịch chuyển ngắn hạn hợp đồng quay lại mô hình CM để giảm rủi ro tài chính cũng như thời gian giao hàng nguyên liệu vì dịch bệnh. Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn đạt trên 70% kế hoạch cả năm - tăng 190% so với cùng kỳ.

Được biết, nửa đầu năm 2020, doanh thu Vinatex đạt 7.046 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng.

Trên thị tường, cổ phiếu VGT đang rơi về vùng 14.xxx đồng - giá tại thời điểm đầu năm 2021 sau chuỗi 5 phiên giảm mạnh liên tiếp. Bước sang nửa đầu phiên giao dịch sáng ngày 13/7/2021, mã tăng trở lại gần 5% qua đó kéo thị giá lên trên mốc 15.000 đồng với hơn 1,2 triệu đơn vị được khớp lệnh tính đến thời điểm 10h30.

Dự báo cho 6 tháng cuối năm, số liệu từ World Bank cho thấy, tốc độ tăng trưởng toàn cầu khoảng 5,6% cao nhất trong điều kiện sau đợt khủng hoảng của 80 năm qua, nhưng tổng sản lượng toàn cầu đến 2022 dự kiến vẫn thấp hơn trước dịch COVID-19 khoảng 2%. Điểm đặc biệt là phục hồi tăng trưởng chủ yếu lại đến từ các nền kinh tế phát triển OECD trong đó Mỹ có đóng góp trọng yếu với GDP dự kiến tăng 6,8% cao hơn dự báo tháng 1/2021 tới 3,3%. Trung Quốc cũng có tốc độ tăng cao với 8,5%, cao hơn dự báo tháng 1 khoảng 0,6%.

Tuy nhiên các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam (từ 6,8% xuống 6,6%) lại có dự báo tháng 6 thấp đi so với tháng 1 do sự quay trở lại của dịch bệnh, tỷ lệ tiêm vacxin thấp làm khả năng tăng trưởng bền vững bị nghi ngờ. Dự báo đến 2022, GDP đầu người và cả sản lượng sản xuất của 2/3 các nước EMDEs vẫn thấp hơn mức 2019 trước dịch.

Nguyên nhân cản trở lớn cho phục hồi thương mại toàn cầu từ góc độ các nước EMDEs được chỉ ra là do chi phí thương mại xuyên biên giới (cross-border trade costs) tăng cao. Trung bình từ các nước EMDEs có chi phí thương mại cao hơn các nước phát triển khoảng 50% trong đó 1/3 là do chi phí vận tải và logistic, còn 1/3 là do các chính sách thương mại.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, chi phí này vẫn duy trì ở mức cao và là rủi ro trọng yếu cho phục hồi thương mại.

Đối với Việt Nam, sau năm 2020 với xuất siêu kỷ lục trên 19 tỷ USD, 6 tháng đầu năm nay đã ghi nhận nhập siêu ~1,5 tỷ USD. Riêng với dệt may, thị trường Mỹ vẫn đang là thị trường quan trọng nhất với tốc độ tăng trưởng gần 30% trong 6 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng cao nhất sau 14 năm qua kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên WTO. Tuy nhiên, chính vì lẽ đó lại tiềm ẩn rủi ro trong chính sách của Mỹ với Việt Nam, nhất là trong điều kiện điều khoản 301 của luật thương mại 1974 vẫn chưa hoàn toàn được giải toả trong tiếp cận của Mỹ.

Với Trung Quốc, 6 tháng qua đã vươn lên nằm trong top 3 các nước nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam mà chủ yếu là của ngành sợi. Sự nhạy cảm trong chính sách và nhu cầu của Trung Quốc với ngành sợi Việt Nam đã trở nên rất cao mang tính ảnh hưởng trọng yếu đến hiệu quả của ngành.

Tiến độ tiêm vaccine có thể hãm đà tăng xuất khẩu dệt may

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may quý II/2021 đạt 8 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, dệt may xuất khẩu ước đạt 18,47 tỷ USD - tăng 19,22%so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 2,47% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu dệt may giảm lần đầu tiên sau 25 năm do COVID-19 | Doanh nghiệp |  Vietnam+ (VietnamPlus)

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc với kim ngạch 13,7 tỷ USD, tăng 11,25% so với cùng kỳ. Xuất khẩu xơ sợi đạt 2,64 tỷ USD - tăng 64,2%. Xuất khẩu vải đạt 1,115 tỷ USD, tăng 31,3%. Xuất khẩu vải địa kỹ thuật đạt 367 triệu USD - tăng 88,2%. Xuất khẩu phụ liệu dệt may đạt 597 triệu USD, tăng 23%.

Ông Lưu Tiến Chung, Tổng Giám đốc CTCP May Bắc Giang LGG thừa nhận, thị trường nửa đầu năm tốt lên, đơn hàng về nhiều nhưng nếu không làm được doanh nghiệp sẽ gánh thiệt hại kép, cả doanh thu và hiệu quả sản xuất.

Khi ấy, doanh nghiệp gia công theo đơn đặt hàng của đối tác sẽ bị phạt, mất tiền gia công, còn đơn vị làm theo phương thức FOB thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều nếu đối tác từ chối nhận hàng do chậm giao. Chưa kể, nếu đổi vận chuyển hàng từ đường thủy sang đường hàng không cho kịp tiến độ giao hàng doanh nghiệp chắc chắn lỗ.

Để yên tâm sản xuất lúc này, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch May Hưng Yên cho rằng, người lao động cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền tiêm vaccine cho người lao động.

“Điều doanh nghiệp mong muốn nhất lúc này là Chính phủ đẩy nhanh việc tiêm vaccine để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tiến tới kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh để hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường. Khi đó, các chính sách hỗ trợ của nhà nước sẽ tạo thêm nguồn lực cho doanh nghiệp dệt may phục hồi sản xuất, tăng tốc thực hiện những đơn hàng cuối năm”, ông Dương đề xuất.

Nhà đầu tư cá nhân bán tháo ồ ạt 2.600 tỷ đồng phiên 12/7, nhóm ngân hàng, chứng khoán, BĐS bị chốt mạnh

Trong phiên VN-Index giảm hơn 50 điểm ngày 12/7/2021, cả khối ngoại, khối tự doanh CTCK và nhà đầu tư tổ chức trong nước đều ...

Tự doanh CTCK gom mạnh cổ phiếu ngân hàng phiên VN-Index mất mốc 1.300 điểm

Đồng pha với diễn biến của dòng tiền khối ngoại, trong phiên VN-Index lao dốc khỏi mốc 1.300 điểm, khối tự doanh công ty chứng ...

Hệ thống mới sàn HOSE đi vào hoạt động, VN-Index giảm 124 điểm, vốn hóa sàn HOSE mất 20 tỷ USD

Chỉ trong 6 phiên giao dịch kể từ khi hệ thống mới của HOSE do FPT cung cấp đi vào hoạt động, VN-Index đã để ...