Yves Saint Laurent từng có câu châm ngôn để đời: “Thời trang sẽ phai tàn, phong cách là vĩnh cửu”. Nhìn vào hơn 1 thế kỷ tồn tại của những thương hiệu thời trang xa xỉ bền vững nhất thì điều đó là hoàn toàn đúng. Có thể gọi đó là sự bền bỉ, tính phù hợp, điểm khác biệt hoặc có lượng khách hàng trung thành đông đảo. Nhưng bất kể là lí do gì thì các “ông lớn” xa xỉ phẩm như Hermès, Chanel và Louis Vuitton đã tạo ra thứ thời trang đẳng cấp từ giữa thế kỷ XIX và vẫn thống trị cho tới ngày nay.

Gucci (1921)

Gucci – chỉ riêng cái tên đã gợi nhắc tới những sản phẩm tuyệt mỹ - khởi đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ chuyên bán đồ cưỡi ngựa trên con phố nhỏ ở Florence, giờ đã vươn mình thành thế lực thời trang trị giá 17,8 tỷ USD.

Hãng được thành lập bởi Guccio Gucci vào năm 1921. Năm 1897, Guccio vẫn chỉ là một nhân viên chuyển đồ trong khách sạn The Savoy.

Đến những năm 1950, thương hiệu này đã thu hút được một lượng lớn khách hàng quốc tế bao gồm: phi công, các ngôi sao Hollywood, quan chức và những người có ảnh hưởng trong xã hội. Điều này đánh dấu sự khởi đầu cho cơn sốt các sản phẩm có gắn logo GG kéo dài cho tới tận ngày nay vẫn chưa hạ nhiệt. Theo công ty mẹ Kering, năm 2023, Gucci đã tạo ra doanh thu khoảng 9,9 tỷ Euro.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới

Guccio Gucci

Balenciaga (1919)

Lần đầu tiên nghe tên thương hiệu Balenciaga là năm bạn bao nhiêu tuổi? Thương hiệu xa xỉ của nhà thiết kế người Tây Ban Nha Cristóbal Balenciaga đã ra đời và nổi tiếng toàn cầu hơn 1 thế kỷ.

Balenciaga đã phá vỡ mọi chuẩn mực về thời trang, cho ra mắt những sản phẩm “dị biệt” và bóng bẩy chưa từng có. Trong suốt nhiều thập kỷ, hãng tạo nên rất nhiều kiểu trang phục gây sốt toàn cầu. Ngày nay, nhắc đến Balenciaga luôn đồng nghĩa với sự nổi tiếng. Từ MET Gala đến Super Bowl, các ngôi sao hạng A và VVIP nổi tiếng thế giới của Hollywood đều chọn Balenciaga.

Các biểu tượng thời trang cao cấp như Kim Kardashian, Ashley Graham, Gigi Hadid, Cardi B., Salma Hayek đều “phát cuồng” Balenciaga bất chấp những tranh cãi thường xuyên xảy ra. Thương hiệu thời trang này hiện cũng được kiểm soát bởi Kering, với 299 cửa hàng trên toàn thế giới.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới

Kim Kardashian hợp tác với Balenciaga

Prada (1913)

Hãng thời trang cao cấp của Ý do Mario Prada thành lập tại Milan hiện đã hơn 110 tuổi nhưng niềm đam mê của các tín đồ thời trang dành cho nó chưa bao giờ vơi bớt. Hãng đã chứng kiến sự trung thành của khách hàng trong suốt nhiều thập kỷ với túi xách da, giày dép, quần áo và tất cả các loại phụ kiện liên quan. Trong 50 năm qua, Miuccia Prada đã có nhiều cải tổ đối với thương hiệu xa xỉ này.

Tập đoàn Prada sở hữu những nhãn hiệu như Miu Miu, Church's và Prada Luna Rossa, được bán trên 70 quốc gia thông qua 635 cửa hàng trên khắp thế giới. Vào năm 2023, công ty có ​​doanh thu tăng 13%, đạt 4,72 tỷ euro.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới
Tập đoàn Prada sở hữu những nhãn hiệu như Miu Miu, Church's và Prada Luna Rossa

Chanel (1909)

Quyến rũ, sang trọng, luôn song hành với Chanel. Gabrielle Chanel, hay còn được biết đến với cái tên Coco, đã thành lập nhãn hiệu này vào năm 1909 và đã chứng minh lời nói của mình là đúng: “Thời trang sẽ qua đi, phong cách mới trường tồn”. Suốt hơn 1 thế kỷ, Chanel vẫn trường tồn, thời thượng và luôn được tôn sùng.

Cuộc hành trình bắt đầu vào năm 1910 khi Coco mở một cửa hàng mũ ở số 21 rue Cambon dưới cái tên Chanel Modes. Tám năm sau, bà thành lập Couture House ở Paris vào năm 1918. Từ việc ra mắt túi xách Chanel 2.55 vào năm 1955, cho đến việc phá vỡ các quan niệm về trang sức cao cấp và sản xuất Chanel với tôn chỉ là sang trọng, nữ doanh nhân thành đạt đã cho ra đời một thương hiệu “phi thường”. Năm 2023, giá trị thương hiệu toàn cầu của Chanel lên tới khoảng 19,4 tỷ USD. Thương hiệu xa xỉ của Pháp thuộc sở hữu của gia đình Wertheimer và có trụ sở chính tại London từ năm 2018.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới

Show diễn Chanel Metiers d'Art tháng 12/2023

Bvlgari (1884)

Trang sức, đồng hồ, nước hoa, không có thứ gì mà thương hiệu này tạo nên không trở thành “cơn sốt” trong suốt 140 năm có mặt trên thị trường. Bvlgari là thương hiệu cao cấp của Ý, chuyên chế tác các loại trang sức tinh xảo nhất, sử dụng vật liệu đắt đỏ chất lượng cao với thiết kế phức tạp, thời thượng. Sotirio Bulgari, một người nhập cư Hy Lạp đã mở cửa hàng đầu tiên ở Via Sistina, Rome. Từ một cửa hàng bạc, Bvlgari đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, lựa chọn số 1 của giới tinh hoa nhất trong số những người giàu.

Là một phần của Tập đoàn LVMH, thương hiệu xa xỉ của Ý Bvlgari được định giá 11 tỷ USD vào năm 2022.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới

Anne Hathway trong một chiến dịch của Bulgari.

Louis Vuitton (1854)

Nếu có một thương hiệu nào đó mà tên của nó có thể thay thế cho tính từ “xa xỉ” thì đó chắc chắn là Louis Vuitton. Khởi đầu từ một hãng sản xuất vali sang trọng, Louis Vuitton đã trở thành nhãn hiệu xa xỉ lừng lẫy nhất thế giới. Kể từ năm 1989, Louis Vuitton được lãnh đạo bởi chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bernard Arnault, người sở hữu hơn 75 thương hiệu dưới sự bảo trợ của LVMH và nằm trong số ba người giàu nhất thế giới với tài sản ròng trị giá 202 tỷ USD. Theo Statista, vào năm 2023, thương hiệu Louis Vuitton được định giá khoảng 26,3 tỷ USD.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới

Hermes (1837)

Một “siêu thương hiệu xa xỉ” khác tới từ nước Pháp chính là Hermes. Hermes là minh chứng cho việc đồ thủ công tỉ mỉ tới từng chi tiết sẽ có chỗ đứng như thế nào. Câu chuyện bắt đầu với việc chế tạo những chiếc yên ngựa và đồ da tinh xảo cho những người châu Âu. Chất lượng tuyệt hảo của sản phẩm đã trở thành dấu hiệu dễ nhận biết nhất của họ và Hermes nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu cao cấp với một loạt sản phẩm mang tính biểu tượng.

Điểm danh những “Ông lớn” thời trang xa xỉ lâu đời và có doanh thu cao nhất thế giới
Với 187 năm gây dựng và phát triền, sự thành công của Hermes chưa hề có dấu hiệu chậm lại.

Ngày nay, túi xách của Hermes chính là một sản phẩm đầu tư, đồ sưu tầm và biểu tượng địa vị. Với 187 năm gây dựng và phát triền, sự thành công của Hermes chưa hề có dấu hiệu chậm lại. Trên thực tế, năm 2024 có thể là năm thành công nhất của họ khi cổ phiếu của hãng tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày 9/2 vừa qua.