Quy hoạch điện 8 đã được ban hành gần 1 tháng trước. Những ưu thế, tiềm năng doanh nghiệp quanh nhóm này đã và đang được bóc tách chi tiết.

Báo cáo la bàn đầu tư tháng 6 của Chứng khoán VnDirect một lần nữa đưa các doanh nghiệp ngành điện vào, nhằm giúp nhà đầu tư có thêm góc nhìn để lựa chọn.

Nhóm doanh nghiệp ngành điện đón nhiều tin vui

Quy hoạch điện 8 có nhiều điểm nhấn, nổi bật nhất là những thông tin về điện tái tạo, trong đó thấy rõ ưu tiên phát triển điện gió và điện khí giai đoạn 2021-2030 sau khi đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển năng lượng tái tạo từ sau 2030.

Điện khí: Nguồn điện sẽ là mũi nhọn trong kế hoạch phát triển của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 với tăng trưởng kép đạt 26%.

Điện gió: Dự kiến điện gió sẽ là mục tiêu phát triển hàng đầu trong cả ngắn và dài hạn.

Điện mặt trời: Dự kiến sẽ hạn chế phát triển sau giai đoạn tăng trưởng ồ ạt 2020-2021. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn khuyến khích phát triển điện mặt trời cho mục đích tự tiêu thụ.

Danh sách doanh nghiệp nổi bật hưởng lợi trong ngành điện

Một phương án “đủ và xanh’

Một điều dễ nhận thấy quy hoạch điện 8 đã thống nhất được 1 phương án “đủ và xanh”. Theo kịch bản cơ sở, tổng mức đầu tư cho nguồn điện dự kiến đạt 98 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2030, tương đương 9,8 tỷ USD/năm, phân bổ chủ yếu cho điện khí (30%) và điện gió (35%).

Giai đoạn 2031-2050, tổng nhu cầu vốn sẽ tăng mạnh và đạt khoảng 363 tỷ USD, tương đương 18,2 tỷ USD/năm, trong đó nhu cầu vốn cho điện gió chiếm phần lớn (63%) và sau đó là điện mặt trời (18%).

Nhu cầu phát triển lưới điện dự kiến chiếm khoảng 11% tổng nhu cầu vốn ngành điện trong 2021-2030 và 7% trong 2031-2050.

Điểm tên một số doanh nghiệp nổi bật nhờ hưởng lợi từ quy hoạch điện

VnDirect cho rằng PC1, FCN và TV2 - những doanh nghiệp niêm yết trên sàn – là nhóm doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất từ hoạt động xây lắp điện.

Danh sách doanh nghiệp nổi bật hưởng lợi trong ngành điện

POW, PGV và TV2 – là những doanh nghiệp điện dầu khí sở hữu những dự án có trong quy hoạch, đang là những doanh nghiệp có lợi thế lớn nhất.

Danh sách doanh nghiệp nổi bật hưởng lợi trong ngành điện

Nhóm doanh nghiệp điện năng lượng tái tạo dẫn đầu sẽ có lợi thế trong chu kỳ phát triển tiếp theo của ngành điện.

Danh sách doanh nghiệp nổi bật hưởng lợi trong ngành điện

Ngoài ra, vẫn còn dư địa tăng trưởng công suất cho nhóm điện than từ nay đến năm 2030.

Danh sách doanh nghiệp nổi bật hưởng lợi trong ngành điện