Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Báo cáo này do liên danh Vingroup (VIC) - Techcombank (TCB) lập nên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai dự án.

Dự án thành phần 1 được xem là mắt xích quan trọng của toàn tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, vốn đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 6/2024. Theo đề xuất của liên danh nhà đầu tư, dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 hiện hữu) tại Km 1923+400, thuộc xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc địa bàn thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Diễn biến mới nhất tại dự án cao tốc hơn 20.400 tỷ đồng của liên danh Vingroup - Techcombank
Phối cảnh dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 124km, trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 23km, còn 101km đi qua địa phận Bình Phước. Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc từ 100 - 120km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,75m (riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 33m). Giai đoạn đầu tư phân kỳ, tuyến sẽ khai thác với 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 25,5m.

Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1 khoảng 20.434 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 6.842 tỷ đồng, phần còn lại 13.592 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Theo phương án tài chính, thời gian hoàn vốn ước tính là 35 năm 1 tháng.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Phước, Đắk Nông cũng như toàn khu vực. Công trình không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương mà còn mở ra cơ hội khai thác quỹ đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, khai khoáng...