Tại Talk show Phố Tài chính mới đây, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán MB (MBS) đã có những chia sẻ về cơ hội đầu tư trong nửa cuối năm 2022.

Trong thời gian biến động vừa qua, hầu hết các nhóm ngành, các nhóm cổ phiếu từ đầu cơ cho đến cơ bản đều giảm về mức sâu. Tuy nhiên chúng ta vẫn thấy có những cổ phiếu chỉ giảm nhẹ, thậm chí tăng giá. 

Nếu quan điểm vấn đề này tại Talk show Phố Tài chính mới đây, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MB (MBS) cho biết: "Trong thời gian vừa qua thị trường đã có những biến động rất mạnh. Tuy nhiên sau khi thị trường có những tín hiệu đầu tiên của sự phục hồi thì những cổ phiếu có kết quả kinh doanh ấn tượng và có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm nay đã có sự phục hồi mạnh mẽ, thậm chí vượt đỉnh so với mức giá trước đợt sụt giảm.

Có 2 nhóm cổ phiếu mà thị trường đang khá ưa chuộng và chúng tôi cũng đánh giá phù hợp với triển vọng kinh doanh. Thứ nhất là nhóm cổ phiếu ngành điện, trước đó, dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho tăng trưởng tiêu thụ cũng như hoạt động sản xuất điện năng tương đối thấp, ở mức độ chỉ khoảng 3%. Tuy nhiên, trong năm nay, sau khi nền kinh tế đã có sự phục hồi trở lại các cổ phiếu ngành thủy điện, nhiệt điện khí, nhiệt điện than đều thấy sự tăng trưởng và phục hồi.

Nhóm thứ 2 liên quan đến khối ngành bán lẻ, các cổ phiếu như FRT, MWG, PNJ đều có sự tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh quý I cũng như có sự bùng nổ về hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi đại dịch COVID-19 và thời điểm khó khăn của họ qua đi".

Đưa ra dự đoán về nhóm ngành kinh doanh tốt và tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022, ông Tuấn nhấn mạnh nhóm ngành liên quan đến hàng hóa cơ bản đã tăng trưởng rất mạnh. Có thể kể tới như phân bón hay một số lĩnh vực hàng hóa xuất khẩu như cá tra thậm chí lên đến những đỉnh cao mới.

Ngoài ra, nhóm ngành điện, nhóm ngành dầu khí được đi lên bởi yếu tố về giá dầu. Cuối cùng là nhóm ngành bán lẻ, tiêu dùng.

"Như vậy thị trường sẽ đâu đó sẽ tăng khoảng tầm 10% nữa, tức là chúng ta có thể tăng thêm lên khoảng 1.400 sẽ phù hợp với động lực tăng trưởng", ông Hoàng Công Tuấn.

Theo đánh giá trong nửa đầu năm 2022, các yếu tố kinh doanh có lợi cũng đã phản ánh vào giá cổ phiếu. Do đó, nhà đầu tư không nên nhìn quá nhiều vào kết quả ấn tượng của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm mà cần phải có tư duy rằng trong 6 tháng cuối năm hoặc là từ nay đến năm sau các doanh nghiệp sẽ như thế nào.

Đưa ra nhận định về nhóm cổ phiếu nào có khả năng phòng thủ tốt trong 6 tháng cuối năm, chuyên gia MBS khuyến nghị nhà đầu tư nên chọn những doanh nghiệp xuất sắc ở trong các nhóm ngành, lĩnh vực có mức độ tăng trưởng lợi nhuận tốt. 

"Trong năm nay chúng ta phải chuẩn bị cho môi trường đầu tư với mức độ lãi suất cao hơn. Các nhà đầu tư nên tìm kiếm các công ty vẫn còn khả năng tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay và có khả năng trả cổ tức tiền mặt.

Cùng với đó, tôi cho rằng cũng cần phải có thêm một số cổ tức tiền mặt để các bạn có thêm nguồn thu nhập đó và sau đó các bạn tái đầu tư cổ tức tiền mặt đó cho những doanh nghiệp mà các bạn thấy kết quả kinh doanh triển vọng. Đó là cách phòng ngự tôi cho rằng là hiệu quả trong năm nay.