Ngày 7/6/2025, CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ PTM, công ty con trực thuộc CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco Group – HoSE: HAX), chính thức khai trương MG An Giang – đại lý chính hãng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu.
Trong thời gian tới, Haxaco sẽ tập trung mở rộng phân phối xe MG tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu trong năm 2025 là xây dựng mạng lưới 20 đại lý trên toàn quốc. Ông Trần Văn Mỹ, Tổng Giám đốc PTM, đánh giá khu vực miền Tây đang có tốc độ phát triển khởi sắc và xác định đây là một trong những thị trường trọng điểm.
![]() |
Lễ khai trương đại lý MG tại An Giang |
Trước khi khai trương MG An Giang, công ty đã vận hành MG Cần Thơ, đồng thời có văn phòng đại diện tại Kiên Giang. PTM đặt mục tiêu mỗi tỉnh trong sáu tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đều có một đại lý phân phối MG.
Lãnh đạo PTM ước tính lợi nhuận 6 tháng đầu năm từ hoạt động phân phối MG đạt khoảng 60–80 tỷ đồng, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho PTM nói riêng và Haxaco Group nói chung.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco Group, chia sẻ rằng Haxaco là đơn vị dẫn đầu thị phần phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam với 40% thị phần.
Cách đây 4 năm, Haxaco quyết định mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Sau một thời gian tìm hiểu, công ty đã lựa chọn thương hiệu MG làm đối tác phát triển mới.
Tháng 10/2024, PTM chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty SAIC Motor Việt Nam – công ty con của Tập đoàn SAIC Motor, đồng thời là đơn vị phân phối độc quyền xe MG tại thị trường Việt Nam.
“Chúng tôi tự hào là đơn vị đầu tiên mở các đại lý MG tại Việt Nam (tại Hà Nội và TP.HCM). Đến nay, Haxaco Group đã có 15 đại lý và trong năm 2025 sẽ nâng con số này lên 20 đại lý (5 đại lý đang được triển khai). MG là thương hiệu ô tô đến từ Anh Quốc với mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý. Dù gia nhập thị trường Việt Nam muộn, nhưng MG đã tạo ra làn gió mới, mang tính đột phá trên thị trường ô tô,” ông Đỗ Tiến Dũng phát biểu.
Được biết, MG (Morris Garages) là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, được thành lập vào năm 1924. Hiện nay, thương hiệu này thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC Motor – một trong những tập đoàn công nghiệp ô tô lớn nhất Trung Quốc. Vì vậy, dù có xuất xứ từ Anh, MG hiện là một thương hiệu xe mang quốc tịch Trung Quốc.
“Làn sóng” ô tô Trung Quốc trỗi dậy, MG dẫn đầu cuộc đua
Khoảng 10 năm trước, đã từng có một làn sóng xe ô tô Trung Quốc vào Việt Nam với các thương hiệu như Zotye Z8, Beijing X7, Brilliance V7…, nhưng hiện nay các hãng này đã không còn phân phối tại thị trường Việt Nam.
Kể từ khi MG xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2020 và gặt hái thành công nhất định, đến năm 2024 làn sóng xe hơi Trung Quốc đã quay trở lại. Tuy nhiên, lần này các thương hiệu tập trung chủ yếu vào các mẫu xe điện cỡ nhỏ với mức giá hấp dẫn như Wuling, BYD, Chery…
![]() |
Số lượng hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2024 cao kỷ lục (Nguồn: oto.com.vn) |
Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón thêm 7 thương hiệu xe mới, tất cả đều đến từ Trung Quốc – con số cao nhất từng ghi nhận trong vòng một năm. Tổng số thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam hiện là 13, chưa kể đến các thương hiệu nhỏ lẻ hoặc ngừng hoạt động như Brilliance, Beijing… – vượt qua Nhật Bản với 9 thương hiệu hiện diện trên thị trường.
Làn sóng đổ bộ lần này thu hút sự chú ý rõ rệt từ người tiêu dùng. Theo thống kê từ oto.com, trong số 15 mẫu xe mới được liên hệ nhiều nhất trong năm 2024, bên cạnh các tên tuổi quen thuộc như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Mazda CX-5, hai mẫu xe Trung Quốc – MG 5 và MG ZS – cũng góp mặt với lần lượt 4.207 và 3.849 lượt tìm kiếm. Việc giảm giá sâu lên tới hàng trăm triệu đồng trong năm qua đã góp phần đẩy mạnh sự quan tâm và nhu cầu tìm mua xe MG.
![]() |
Lượt tìm kiếm giá xe ô tô Trung Quốc trên Google tăng mạnh trong năm 2024 (Nguồn: oto.com.vn) |
Đáng chú ý, không chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu xe để kinh doanh, một số hãng ô tô Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất lâu dài tại Việt Nam. Động thái này cho thấy Việt Nam không còn là “trạm trung chuyển” tạm thời, mà đang dần trở thành thị trường chiến lược trong khu vực.
Ví dụ, CTCP Tasco – một ông lớn trong ngành phân phối xe tại Việt Nam – đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh với Geely Auto Group để lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam. Đồng thời, Tasco cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược ba bên với Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh Thái Bình.
Ngoài ra, Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery quốc tế cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Omoda & Jaecoo tại KCN Hưng Phú, tỉnh Thái Bình trong năm 2025. Đặc biệt, Chery xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô chính của hãng tại Đông Nam Á.