Thị trường thép thế giới tăng mạnh

Giá thép cây giao kỳ hạn tháng 5/2024 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 76 Nhân dân tệ, lên mức 3.990 Nhân dân tệ/tấn.

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên tăng nhờ số liệu kinh tế tích cực và nhu cầu mạnh kéo dài cũng như mối lo ngại về sự giám sát thị trường của Trung Quốc nhằm đảm bảo ổn định giá cả bắt đầu giảm bớt.

Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) DCIOcv1 của Trung Quốc tăng 1,9% ở mức 980 Nhân dân tệ (136,92 USD)/tấn.

Trên sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt chuẩn tháng 1 SZZFF4 tăng 2% ở mức 129,05 USD/tấn.

DCE được nhà nước hậu thuẫn vào ngày 30/11 cho biết họ sẽ tăng cường giám sát thị trường quặng sắt để thị trường vận hành an toàn và ổn định. Điều này được đưa ra sau thông báo vào ngày 24/11 rằng Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát và kiềm chế đà tăng giá.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của giám sát thị trường hiện đang suy yếu mặc dù hiệu quả ban đầu của nó trong việc kiểm soát giá, các nhà phân tích lưu ý tác động giảm dần khi những người tham gia thị trường ngày càng coi nhẹ tầm quan trọng của nó.

Trong khi đó, niềm tin đã quay trở lại thị trường trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc. Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cũng tương đối mạnh mẽ cho đến năm 2023.

Rio Tinto đã đẩy nhanh việc bắt đầu sản xuất tại dự án quặng sắt Simandou ở Guinea đến năm 2025 từ năm 2026, dự án này sẽ bổ sung khoảng 5% vào nguồn cung đường biển toàn cầu khi đi vào hoạt động.

Điểm chuẩn thép trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải không đồng đều. Hợp đồng cốt thép được giao dịch nhiều nhất SRBcv1 tăng 1,1%, thép cuộn cán nóng SHHCcv1 tăng 1,3% và thép thanh SWRcv1 tăng 1,5%. Trong khi đó, thép không gỉ SHSScv1 giảm 0,2%.

Các nguyên liệu sản xuất thép khác than cốc Đại Liên DJMcv1 và than cốc DCJcv1 lần lượt tăng 1,6% và 1,4%.

Thị trường đang chờ đợi một loạt dữ liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc vào thứ Năm tuần này để được hướng dẫn.

Doanh nghiệp thép trong nước đồng loạt tăng giá

Mới đây, một số doanh nghiệp như Thép Việt Ý, Gang Thép Thái Nguyên, Thép Kyoei Việt Nam, NatSteelVina... đã đồng loạt tăng giá bán thép.

Theo đó, CTCP Gang thép Thái Nguyên - Tisco (MCK: TIS) đã điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm thép cốt bê tông so với giá bán hiện hình thêm 200.000 đồng/tấn chưa bao gồm VAT từ ngày 7/12.

Doanh nghiệp ngành thép đồng loạt tăng giá, có nơi tăng đến 250.000 đồng/tấn

Tương tự, CTCP Tập đoàn VAS Nghi Sơn cũng thông báo điều chỉnh giá bán thép cuộn VAS các loại thêm 250.000 đồng/tấn kể từ ngày 8/12. Doanh nghiệp cho biết, trước tình hình biến động của thị trường và chi phí nguyên vật liệu đầu vào dẫn đến công ty phải điều chỉnh giá bán.

Doanh nghiệp ngành thép đồng loạt tăng giá, có nơi tăng đến 250.000 đồng/tấn

Một số doanh nghiệp khác như Công ty sản xuất thép Việt Đức, Thép Kyoei Việt Nam, NatSteelVina cũng điều chỉnh giá bán thép thêm 200.000 đồng/tấn.