Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cắt giảm lãi suất chính sách 125-150 điểm cơ bản (tương đương 60-70% của mức tăng 200 điểm cơ bản trong đợt tăng lãi suất ở tháng 9 và tháng 10/2022) chỉ trong quý 2.

Theo Chứng khoán Maybank (MBKE), có thể sẽ mất 3-6 tháng để chính sách cắt giảm lãi suất khiến chi phí huy động vốn của ngân hàng thấp hơn, từ đó cho phép các ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Việc cắt giảm lãi suất chính sách nêu trên đã kéo lãi suất cho vay trên thị trường giảm 2-2,5% (tương đương 40% của mức tăng 5% năm ngoái) xuống 10,5-11% và dự kiến giảm thêm 1-1,5% trong nửa cuối năm 2023.

Ngoài ra, để đối phó với nền kinh tế đang xấu đi, Chính phủ đã bất ngờ thay đổi chính sách một lần nữa, từ rất phòng thủ sang hỗ trợ tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, trong khi chính quyền trung ương sửa đổi các quy định về trái phiếu (Nghị định 08) nhằm khôi phục thị trường vốn, chính quyền địa phương đã cho phép các chủ đầu tư tái khởi động lại các dự án bị đình chỉ ngay cả khi không có giấy phép xây dựng, với hy vọng tái lưu thông dòng tiền và lấy lại niềm tin của người mua nhà.

Đặc biệt, hầu hết chính sách tài khóa được thực hiện trong thời kỳ Covid, như cắt giảm thuế hoặc hoãn thanh toán đều được áp dụng lại với quy mô tương tự vào tháng 4.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia, trong số những trở ngại hiện nay, khủng hoảng bất động sản (BĐS) là trở ngại lớn nhất cho con đường phục hồi của Việt Nam hậu Covid-19.

Tuy nhiên, không giống như ở Trung Quốc, nơi có những vấn đề cơ bản liên quan đến cân bằng cung - cầu (cung vượt cầu), những thách thức của thị trường BĐS Việt Nam do chính sách gây ra nhiều hơn là do cân bằng thị trường, bởi nhu cầu vẫn mạnh và lớn hơn cung ở mọi phân khúc.

Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đóng băng BĐS hiện tại do quá trình cấp phép dự án bị trì hoãn quá lâu bởi các nút thắt về luật và chiến dịch chống tham nhũng, thị trường trái phiếu bị thắt chặt đột ngột vào năm 2022, lãi suất tăng ngoài tầm kiểm soát từ tháng 9-2022 (để bảo vệ đồng Việt Nam), đã hoàn toàn gây ra khủng hoảng thanh khoản giữa các nhà phát triển BĐS từ cuối năm 2022.