Doanh nghiệp vốn hóa 71.000 tỷ họp cổ đông: Lãnh đạo đổi vai, tạm dừng cổ tức

Quang cảnh ĐHCĐ thường niên 2025 của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Nguồn ảnh: VGP)

Tại ĐHCĐ thường niên ngày 9/7, Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN) đã chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Tĩnh làm Chủ tịch HĐQT và ông Lê Anh Sơn giữ vị trí Tổng Giám đốc – động thái “đổi vai” giữa hai lãnh đạo cũ trong bối cảnh doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng trưởng mới sau tái cơ cấu.

VIMC cho biết năm 2024, công ty đạt doanh thu hợp nhất 19.235 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ – đều vượt xa kế hoạch và đặc biệt đã xóa sạch lỗ lũy kế, tạo nền tảng để xem xét chia cổ tức trở lại sau nhiều năm gián đoạn.

Chia sẻ về kết quả này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, điểm nhấn lớn trong năm vừa qua là việc VIMC đã xóa hết lỗ lũy kế vào cuối năm 2023 và lần đầu tiên thực hiện chia cổ tức sau giai đoạn tái cơ cấu kéo dài.

"Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ và ổn định tài chính của doanh nghiệp", ông Tĩnh nói.

Tại đại hội lần này, HĐQT VIMC cũng trình cổ đông thông qua phương án không chi trả cổ tức cho năm tài chính 2024, với lý do được lãnh đạo VIMC đưa ra là “làm nền tảng cho các hoạt động đầu tư phát triển của tổng công ty trong năm 2025”.

Mặt khác, tổng công ty sẽ chi hơn 12% lợi nhuận sau thuế được phân phối năm 2024 để trích vào các quỹ khen thưởng phúc lợi cho lãnh đạo, cán bộ công nhân viên.

VIMC (tiền thân là Vinalines) chính thức chuyển thành công ty cổ phần từ năm 2020 nhưng ngay sau đó phải đối mặt với đại dịch Covid-19 làm gián đoạn toàn chuỗi logistics. Sau thời gian dài tập trung tái cấu trúc, doanh nghiệp hiện chuyển hướng rõ rệt sang chiến lược phát triển đồng bộ hạ tầng cảng và dịch vụ logistics.

Doanh nghiệp vốn hóa 71.000 tỷ họp cổ đông: Lãnh đạo đổi vai, tạm dừng cổ tức
Hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận những năm qua đã giúp VIMC chính thức xóa sạch lỗ lũy kế, khép lại giai đoạn khủng hoảng kéo dài từ thời Vinalines

Một loạt dự án lớn đã được triển khai, trong đó: Nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công bến 3–4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), xúc tiến dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến đầu tại Liên Chiểu (Đà Nẵng). Ngoài ra, VIMC cũng đầu tư vào các trung tâm logistics nội địa như Hòa Vang (Đà Nẵng), Ninh Giang (Hải Dương) và nghiên cứu các trung tâm mới tại Tây Ninh, Bình Định, Hải Phòng...

Cùng với đầu tư hạ tầng, VIMC cũng từng bước hiện đại hóa đội tàu và chuyển đổi mô hình quản trị theo hướng linh hoạt – tập trung – khách hàng, song song với đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Sang năm 2025, công ty đặt kế hoạch doanh thu 20.793 tỷ và lợi nhuận trước thuế 3.076 tỷ.

Tại cuối quý I/2025, tổng tài sản của VIMC đạt gần 31.000 tỷ đồng, thặng dư lợi nhuận khoảng 1.000 tỷ. Giá cổ phiếu MVN đã tăng 3,2 lần trong vòng một năm, lên mức 59.000 đồng/cp, đưa vốn hóa VIMC lên gần 71.000 tỷ đồng – thuộc Top 25 trên sàn.