Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Đông Anh, TP. Hà Nội do Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - HoSE: VCG) làm chủ đầu tư vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 5/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư.

Vị trí dự án nằm tại các xã Nguyên Khê, Xuân Nộn, Thụy Lâm, Liên Hà và thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội với tổng vốn đầu tư là 6.338,5 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư 1.267,7 tỷ đồng.

Quy mô sử dụng đất của dự án là 299,45ha gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là 179,1ha và giai đoạn 2 là 120,35ha; trong đó, không tính phần diện tích đất các nhà đầu tư, doanh nghiệp hiện hữu đã thuê đất của Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị N6 và quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đông Anh vào phần diện tích được phép cho thuê lại đất của nhà đầu tư.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

Dự án KCN gần 300ha của Vinaconex (VCG) tại Hà Nội được phê duyệt
Ảnh minh họa

Vinaconex phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cần đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo cam kết để thực hiện dự án theo đúng tiến độ và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.

Phó Thủ tướng giao cho UBND TP. Hà Nội đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát, đảm bảo dự án triển khai phù hợp với vị trí quy hoạch phát triển KCN Đông Anh đã được phê duyệt. Không được chuyển phần diện tích quy hoạch phát triển KCN Đông Anh còn lại đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sang mục đích khác khi chưa được cấp có thẩm quyền.

TP. Hà Nội cần tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu và xem xét bố trí quỹ đất công nghiệp trong KCN Đông Anh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh thuê lại đất.