Như chúng tôi đã thông tin, CTCP Tập đoàn Egroup vừa cập nhật tiến độ thực hiện tái cấu trúc các trung tâm Apax Leaders với một số tín hiệu khả quan bước đầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - người đứng đầu Egroup và Apax Leaders bất ngờ lên tiếng xin nhà đầu tư cho doanh nghiệp cơ hội tập trung 100% dòng tiền để vực dậy hoạt động kinh doanh đồng thời cần thêm nhiều thời gian để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Phía Egroup thông tin: "Chúng tôi hiểu được sự lo lắng, sốt ruột của nhà đầu tư, đối tác mà chúng tôi có nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên để thực hiện trọn vẹn điều này, việc cần thiết nhất là đưa được hoạt động kinh doanh ổn định trở lại. Mong quý vị thông cảm và cho chúng tôi cơ hội” đồng thời cho biết sẽ cần thời gian từ 3 - 5 năm để trở lại.

Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy đề xuất hoán đổi nợ bằng khóa cửa, máy rửa chén,...

Egroup bày tỏ mong muốn được khoanh nợ không phát sinh lãi để tập trung nguồn lực vực dậy doanh nghiệp, tạo cơ sở cho hoạt động kinh doanh sớm có lợi nhuận dương để chi trả cho các nhà đầu tư. Phía doanh nghiệp sẽ chủ động sớm hoàn tất việc xác nhận công nợ còn lại trong giai đoạn này. Với các trường hợp đặc biệt, tập đoàn sẽ có phương án để xử lý linh hoạt căn cứ theo điều kiện thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

Trước đó hồi cuối năm 2022, trong một số buổi gặp mặt nhà đầu tư, ông Thuỷ đã xác nhận việc chi trả một mức phần trăm gốc lãi nhất định vào tháng 5 và tháng 6/2023.

Đầu năm 2023 tới nay, Egroup phát thông báo tập trung giảm nợ bằng nhiều giải pháp như hoán đổi bằng bất động sản. Hồi đầu tháng 4/2023, doanh nghiệp cho biết đã có hơn 300 nhà đầu tư đồng ý "đổi nợ lấy đất" với 100 lượt hoán đổi thành công.

Mới nhất, tập đoàn vừa đưa ra 4 phương án xử lý nợ thông qua hoán đổi bao gồm bất động sản, gói đầu tư tái cấu trúc các trung tâm tiếng Anh, gói học tiếng Anh và các thiết bị gia dụng (phương án xử lý mới).

Nếu chọn gạt nợ bằng thiết bị gia dụng, nhà đầu tư sẽ nhận các sản phẩm của hãng Bells (Đức) như máy hút mùi, bếp điện, máy rửa chén, khóa cửa điện tử,… Các sản phẩm được cung cấp theo 4 gói với giá trị thấp nhất khoảng 36 triệu đồng và cao nhất hơn 90 triệu đồng.

Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy đề xuất hoán đổi nợ bằng khóa cửa, máy rửa chén,...
Nguồn: Egroup

Theo đó, người tham gia hoán đổi nợ sẽ trả tiền hơn 50% giá trị combo, phần còn lại sẽ được Egroup thanh toán. Phương án này được áp dụng cho mọi nhà đầu tư, không phân biệt giá trị dư nợ với công ty. Tài sản hoán đổi được bảo hành trong 3 năm.

Về phần hoán đổi nợ bằng bất động sản, các lô đất nền tại Bắc Giang cùng 12 căn biệt thự đã hoàn thiện phần thô tại dự án Wynham SkyLake Resort & Golf Club (Chương Mỹ, Hà Nội) cũng được doanh nghiệp dùng làm tài sản hoán đổi nợ.

Ở chiều ngược lại, phía Egroup không đề cập phương án hoàn thành nghĩa vụ tài chính với các nhà đầu tư không đồng ý hoán đổi nợ theo 4 phương án kể trên song ông Nguyễn Ngọc Thủy mới đây đã tiếp tục xin lùi thời gian thanh toán các phần gốc và lãi cho các chủ nợ.

Về kết quả kinh doanh, tại báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán quý 4/2022, Apax Holdings đạt doanh thu thuần 1.336 tỷ đồng - tăng 35% so với năm 2021 song lỗ sau thuế hơn 81 tỷ - mức lỗ kỷ lục.

Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy đề xuất hoán đổi nợ bằng khóa cửa, máy rửa chén,...

Công ty hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023. Đáng nói, việc chậm công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2022 quá các hạn mức quy định đã khiến cổ phiếu IBC bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch trên sàn HOSE từ ngày 23/5 tới. Theo đó, mã chỉ được giao dịch trong các phiên chiều.

Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy đề xuất hoán đổi nợ bằng khóa cửa, máy rửa chén,...

Trên thị trường, cổ phiếu IBC đang giao dịch tại mức 2.480 đồng (lúc 11h20 phiên 18/5/2023) - giảm 87% so với vùng giá trước thời điểm lao dốc cách đây gần 7 tháng.