Elon Musk được biết đến như một thiên tài trong làng công nghệ. Ông am hiểu đa dạng lĩnh vực từ khoa học vũ trụ, công nghệ xe hơi điện đến năng lượng mặt trời. Nhờ đó, Elon Musk còn nhiều người còn ví von là “Edison của thế kỷ 21”.

Elon Musk: Hành trình kỳ diệu từ nạn nhân bạo lực đến tỷ phú giàu nhất hành tinh

Bị bạo lực học đường đến mức phải nhiệm viện

Elon Musk sinh vào ngày 28/6/1971 tại thành phố Pretoria, Nam Phi. Ông xuất thân từ một gia đình gồm rất nhiều người tài giỏi. Cha ông là một kỹ sư kiêm doanh nhân nối tiếng chuyên đầu tư vào các mỏ ngọc ở Zambia, mẹ là một chuyên gia dinh dưỡng và người mẫu thời trang. Chính vì thế mà ngay từ nhỏ Elon Musk đã sớm bộc lộ tài năng của một thiên tài “chính hiệu”.

Sau khi cha mẹ quyết định li hôn vào năm 1979, Elon Musk (khi ấy mới hơn 8 tuổi) cùng em trai Kimbal Musk sống cùng cha của mình. Và đây cũng chính là khởi nguồn cho mối quan hệ đầy rắc rối, mâu thuẫn giữa ông và cha của mình.

Elon Musk: Hành trình kỳ diệu từ nạn nhân bạo lực đến tỷ phú giàu nhất hành tinh

Năm 1983, Elon Musk (khi ấy mới 12 tuổi) đã bán tựa game có tên "Blastar" do ông tự thiết kế cho một tạp chí máy tính và kiếm được 500 USD. Tuy nhiên, quãng đời học sinh của Elon Musk lại diễn ra không mấy êm đẹp. Ông được cho là có phần hướng nội và là nạn nhân của bạo lực học đường. Thậm chí Musk từng bị bắt nạt đến mức phải nhập viện. Những tên côn đồ đã đẩy ông xuống một cầu thang và liên tục đánh đập không thương tiếc cho đến khi ông bất tỉnh nhân sự.

Năm 17 tuổi, ông đã từ bỏ quê nhà Pretoria để sang Canada và Mỹ theo đuổi con đường học vấn. Lúc đó, mối quan hệ của ông và cha không được tốt nên đã tự thân đi làm thêm, xin học bổng và nhờ đến các khoản vay sinh viên để trang trải việc học. Kết thúc đại học, Musk nợ khoảng 100.000 USD.

Sau khi tốt nghiệp, Musk chuyển đến Đại học Stanford để theo học chương trình tiến sĩ. Tuy nhiên, ông đã thôi học ngay khi chương trình này còn chưa bắt đầu. Quyết định này được đưa ra khá chóng vánh, chỉ trong vòng 2 ngày khi ông sống tại California. Elon Musk cho biết khi ấy ông muốn thử vận may trước sự bùng nổ của Internet. Và đến nay, ông vẫn chưa quay lại để hoàn thành chương trình học tại Stanford.

Hành trình khởi nghiệp của thiên tài lập dị giới công nghệ

Tại California, Musk đã chính thức bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình. Từ năm 1995 đến nay, sau khi thành lập công ty đầu tiên mang tên Zip2, ông đã liên tục sáng lập và đầu tư vào hơn 10 công ty lớn nhỏ, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Tesla, Twitter, OpenAI, SpaceX,...

Elon Musk: Hành trình kỳ diệu từ nạn nhân bạo lực đến tỷ phú giàu nhất hành tinh
Hành trình khởi nghiệp và đầu tư của tỷ phú Elon Musk.

Khởi nghiệp nhiều là vậy, nhưng thất bại vẫn luôn là điều không thể tránh khỏi bao gồm cả một thiên tài như Elon Musk. Trong suốt hành trình khởi nghiệp, ông đã phải trải qua nhiều sự vấp ngã, thất bại giống như bao người khác mới tìm đến thành công như hiện nay.

Chẳng hạn như trong lần khởi nghiệp đầu tiên, Musk bị từ chối khi muốn trở thành CEO. Thay vào đó, ông được chọn làm giám đốc thông tin và không có quyền kiểm soát sau cùng với tầm nhìn của công ty.

Năm 2000, Elon Musk trở thành CEO của PayPal. Tuy nhiên, chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, ông đã bị "đá" ra khỏi chính công ty do mình sáng lập khi đang trên đường tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tại Úc.

Khi thành lập SpaceX với mục tiêu "bay đến Sao Hỏa như cơm bữa", ông đã bị nhiều người cho là điên rồ, lập dị và không thể thành hiện thực. Đến hiện tại dù mục tiêu đó chưa được thực hiện nhưng SpaceX đã lần lượt phát triển các tên lửa đẩy Falcon 1, Falcon 9 và Falcon Heavy trở thành các tên lửa có thể tái sử dụng được.

Công ty cũng đã phát triển tàu không gian Dragon, Crew Dragon đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 và siêu tên lửa Starship dự định phóng lên sao Hoả trong năm nay. Tính đến tháng 3/2022, SpaceX phóng thành công thêm 47 vệ tinh Internet lên quỹ đạo

Nhắc đến câu chuyện kinh doanh thành công của Elon Musk chắc chắn phải nói đến Tesla. Khi Musk đầu tư, hãng xe điện này đã mất nhiều hơn được trong thời gian Eberhard giữ chức CEO. Chính điều đó đã buộc Musk phải tiến hành một cuộc "thay máu" toàn diện, sa thải Eberhard và sắp xếp lại toàn bộ đội ngũ giám đốc của Tesla.

Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008, Musk đã bỏ tiền túi của mình ra để cứu lấy Tesla trước bờ vực phá sản. Theo đó, ông đã đầu tư khoản tiền 40 triệu USD và tiếp tục cho Tesla mượn thêm 40 triệu USD nữa. Có lẽ chính điều này đã giúp ông lấy được niềm tin của đồng nghiệp và trở thành CEO mới vào năm 2008.

Nhưng với quá nhiều dự án như SpaceX, Tesla, SolarCity,... có thời điểm Musk gần như "trắng tay" hoàn toàn. Ông cho biết 2008 là năm tồi tệ nhất trong cuộc đời mình. Tesla thì liên tục thua lỗ, còn SpaceX lại gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phóng tên lửa Falcon 1. Đến năm 2009, Elon Musk phải vay tiền từ bạn bè chỉ để sống qua ngày.

Cũng trong khoảng thời gian này, Musk và Justine Musk, vợ cũ của mình, xảy ra nhiều mâu thuẫn đến mức phải ly hôn.

Nhưng kể từ cuối năm 2008, mọi chuyện lại trở nên khởi sắc hơn với Elon Musk. SpaceX nhận được bản hợp đồng "béo bở" trị giá 1,5 tỉ USD từ NASA, trong khi Tesla cũng nhận được hỗ trợ từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Năm 2010 đánh dấu một bước ngoặt mới đối với Elon Musk khi Tesla tiến hành IPO thành công, thu về 226 triệu USD. Để cải thiện tình hình tài chính cá nhân, Musk sau đó đã bán số cổ phiếu có giá trị tương đương với 15 triệu USD.

Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Musk, từ một chuyên gia thích hợp về xe điện trở thành một gã khổng lồ trên thị trường chứng khoán. Đầu năm ngoái, vốn hóa của Tesla khoảng 1.200 tỷ USD và là hãng ôtô có giá trị nhất thế giới, gần bằng Ford, General Motors, Stellantis và Toyota cộng lại.

Hiện nay, Elon Musk đang sở hữu 412 triệu cổ phiếu Tesla và nắm giữ quyền chọn mua 304 triệu cổ phiếu khác. Năm ngoái, cổ phiếu hãng xe điện này giảm 65% khiến tài sản của Musk bị thổi bay tới 200 triệu USD. Tuy nhiên sang năm nay, cổ phiếu này đã phục hồi mạnh mẽ.

Mức tăng của giá cổ phiếu Tesla đã vượt xa mức tăng trong Chỉ số Nasdaq 100 nặng về công nghệ, tăng khoảng 10% vào năm 2023. Đây là yếu tố đưa ông trở lại vị trí đầu bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới vào hôm 27/2.