Khởi nghiệp ở tuổi 15 với số vốn 20 triệu đồng tích luỹ được cùng chị gái, đến nay, Nguyễn Hoàn Lê Vy (sinh năm 2005) đã thu về cả trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ công việc sáng chế và bán nến thơm.

Là một cô gái có niềm đam mê bất tận với mùi hương, đặc biệt là hương thơm tinh túy từ thiên nhiên, trước khi trở thành một tân sinh viên, Vy được nhiều người biết đến với dự án khởi nghiệp để lại nhiều ấn tượng trên chương trình Shark Tank Việt Nam.

Từ số vốn tích luỹ chỉ 20 triệu năm 15 tuổi

Lê Vy biết đến nến thơm khi vô tình lướt Facebook. Cô nhận thấy đây sản phẩm mới lạ, khá thú vị nên mua về sử dụng thử, sau đó cảm thấy thích và nhập sỉ về bán. Qua tìm hiểu, Lê Vy phát hiện được tiềm năng và muốn phát triển việc kinh doanh này nhờ việc chị gái Triệu Vy là sinh viên theo học ngành kĩ thuật hóa, có chuyên môn về điều chế nên hai chị em đã cùng nhau phát triển thương hiệu nến thơm hữu cơ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lý giải về ý nghĩa tên thương hiệu nến thơm của mình, Lê Vy cho biết, Jaros là từ viết tắt của 2 loài hoa Jasmine và Rose - hai loài hoa có hương thơm và được rất nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, đây cũng là tên tiếng Anh của chị gái Triệu Vy và cô - Lê Vy. Cô lựa chọn tên gọi này với mong muốn những sản phẩm hai chị em sáng chế ra luôn có hương thơm, mang lại sự dễ chịu giúp khách hàng có niềm yêu thích nến thơm sẽ đón nhận và cảm thấy hài lòng.

Gặp nữ sinh vì yêu hương thơm mà dành dụm 20 triệu để khởi nghiệp, 18 tuổi có thu nhập 140 triệu đồng/tháng

Có thể ở thị trường quốc tế, nến thơm không còn là sản phẩm xa lạ. Tuy nhiên, khác với những thương hiệu đi trước, đặt tiêu chí an toàn và sức khỏe lên hàng đầu, hai chị em luôn lựa chọn sợi bấc làm từ cotton, sử dụng sáp đậu nành, sáp ong hữu cơ lành tính, có độ lưu hương cũng rất cao.

Ngoài ra, Lê Vy cũng tỉ mỉ trong việc lựa chọn vỏ đựng nến. Không chỉ sử dụng lọ thủy tinh nhập khẩu, cô tận dụng nguyên tự nhiên như gáo dừa Bến Tre và kết hợp trang trí thêm hoa khô, quả thông, vỏ quế… để hình thức trở nên bắt mắt. Thậm chí, cô mong muốn giảm thiểu được lượng chất thải ra môi trường và hình thức giữ được nét riêng đậm chất Việt Nam.

Gặp nữ sinh vì yêu hương thơm mà dành dụm 20 triệu để khởi nghiệp, 18 tuổi có thu nhập 140 triệu đồng/tháng

Với số vốn khởi điểm 20 triệu đồng, Lê Vy và chị gái sản xuất những dòng sản phẩm nến thơm nguyên liệu tự nhiên có tác dụng giảm stress, cải thiện giấc ngủ, tăng độ tập trung, làm ấm phòng xua đuổi côn trùng và khử mùi,… Hiện tại, JAROS Candle có các sản phẩm nến handmade nổi bật: Jasmine, Rose, The Forest, Evergreen, Lost in Dalat, Eros, Amour,…

Nhờ sự tâm huyết, kỹ càng trong việc lựa chọn nguyên liệu và sản xuất sản phẩm, nến thơm thiên nhiên của Lê Vy nhận được sự ủng hộ của khách hàng ngày một nhiều hơn. Ban đầu, cô chủ yếu quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, bán trên các hội nhóm yêu thích nến thơm. Cuối cùng, cô đẩy mạnh sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử.

Đến thu nhập 140 triệu đồng/tháng chỉ sau 3 năm

Khởi điểm với con số vài chục đơn hàng/tháng, hai chị em dần nâng lên 500 - 1000 hũ nến/tháng. Với mức giá dao động từ 125.000 - 299.000 đồng/sản phẩm, thu nhập bình quân mỗi tháng của Lê Vy lên tới 140 triệu đồng. Dù sản phẩm đã được biết đến rộng rãi, Lê Vy tiết lộ, đội ngũ JAROS đến hiện nay vẫn hoàn toàn chỉ do 5 người vận hành, bao gồm Vy và chị gái là người quản lý.

Đặc biệt, sau màn gọi vốn thành công của hai chị em trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5 trên truyền hình, các đơn hàng của JAROS đã tăng lên và JAROS đã được mọi người biết đến nhiều hơn.

Gặp nữ sinh vì yêu hương thơm mà dành dụm 20 triệu để khởi nghiệp, 18 tuổi có thu nhập 140 triệu đồng/tháng

Cô cũng chia sẻ, số tiền thu nhập hàng tháng được trích ra một phần để phục vụ cho nhu cầu cá nhân và đóng tiền học phí. Số tiền còn lại, cô sẽ đem đi tái đầu tư.

Đặc biệt, thương hiệu nến thơm của Lê Vy đã kết nối với CLB Truyền thông REC đã tạo chương trình bán nến gây quỹ, số tiền thu về được nhằm hỗ trợ, trao học bổng giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Trường TH&THCS La Ngâu (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) có thêm điều kiện đi học. Ngoài ra, vào dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Lê Vy đã bán sản phẩm nến thơm mùi hoa sen phiên bản giới hạn và đã trích ra 15.000.000 đồng để tặng vào quỹ Puri Care.

Để đảm bảo chất lượng và tăng cường số lượng, hai chị em đã thuê thêm nhân công phụ trách ở các khâu khác nhau. Ngoài việc bán lẻ, sỉ cho các đại lý, Lê Vy nhận gia công sản phẩm tùy vào sở thích và yêu cầu của khách hàng. Khi quyết định lựa chọn phát triển dự án, hai chị em đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của gia đình, đặc biệt là mẹ.

Gặp nữ sinh vì yêu hương thơm mà dành dụm 20 triệu để khởi nghiệp, 18 tuổi có thu nhập 140 triệu đồng/tháng

Không chỉ là một cô nữ sinh kinh doanh giỏi, Lê Vy cũng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể trong học tập và tham gia ngoại khóa tại trường cấp 3. Mới đây, cô đã chinh phục thành công học bổng 50% Green Talents của Đại học Greenwich Việt Nam nhờ có khả năng và kiến thức môn tiếng Anh. Vy cho biết ngay từ nhỏ, cô gái đã được mẹ chú trọng việc học thêm tiếng Anh nên sớm có hứng thú và niềm yêu thích với ngôn ngữ này.

Ở thời điểm hiện tại, mình cảm thấy việc học và kinh doanh đều rất quan trọng. Tuy nhiên, việc học luôn được ưu tiên lên hàng đầu. Mình chọn ngành Quản trị truyền thông để giúp ích trong việc phát JAROS Candle trong tương lai. Mình chọn Greenwich Việt Nam bởi đây là ngôi trường Quốc Tế giảng dạy 100% Tiếng Anh, và trường có nhiều hoạt động field trip cho học sinh. Vì bản thân là một người đam mê đi du lịch, giao tiếp nên mình tin rằng Greenwich là môi trường hoàn toàn lý tưởng” - Lê Vy chia sẻ.