Trong bối cảnh biểu giá điện mới khiến chi phí tại các trạm sạc xe điện có thể tăng đáng kể, VinFast tiếp tục giữ nguyên chính sách miễn phí sạc cho tất cả khách hàng cá nhân đến hết tháng 6/2027. Với các doanh nghiệp vận tải, chi phí sạc ban đêm cũng được miễn 100%, giúp giảm áp lực vận hành và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Từ ngày 10/5, mỗi kWh điện có giá 2.204,07 đồng – căn cứ để tính giá cho các trạm sạc trả cho EVN. Khung giờ thấp điểm kéo dài từ 20h đến 4h hôm sau, áp dụng cả tuần. Giờ cao điểm gồm các khung 9h30–11h30 và 17h–20h từ thứ Hai đến thứ Bảy; Chủ Nhật không tính giờ cao điểm.

Việc đưa trụ sạc xe điện vào diện áp dụng biểu giá điện riêng được đánh giá là một bước đi tạo nền tảng minh bạch và ổn định cho thị trường xe điện. Giá điện dành cho trạm sạc cao hơn mức điện hộ kinh doanh nhưng vẫn thấp hơn so với sản xuất, giúp giảm chi phí vận hành hệ thống sạc qua đó không tạo áp lực quá nặng với các chủ đầu tư.

Giá điện tăng mạnh, người dùng xe điện VinFast vẫn được miễn phí sạc thêm 2 năm

Bảng giá điện trụ sạc, tính theo giá bán lẻ điện bình quân 2.204,07 đồng/1 kWh, áp dụng từ ngày 10/5 (Nguồn: VnEpress)

Dù biểu giá này không phải mức giá người dùng cuối trả khi sạc xe (vì còn bao gồm chi phí đầu tư và quản lý), song việc thiết lập khung giá hợp lý sẽ góp phần giữ giá sạc ổn định, tránh tăng quá cao – yếu tố có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định chuyển sang xe điện của người tiêu dùng.

Miễn phí sạc pin: Chính sách 'vàng' trong hậu mãi

Không dừng lại ở nỗ lực phát triển hạ tầng, VinFast - hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - bắt đầu tạo lợi thế rõ rệt cho người dùng với chính sách miễn phí sạc đến hết tháng 6/2027. Với khách hàng cá nhân, điều này tương đương tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi năm. Với doanh nghiệp vận tải điện, VinFast hỗ trợ sạc miễn phí vào ban đêm (22h–6h) và giảm 50% vào các khung giờ khác – vừa tối ưu chi phí, vừa khuyến khích vận hành xe ngoài giờ cao điểm, góp phần giảm tải lưới điện.

Thực tế, một trong những rào cản lớn nhất với người dùng xe điện tại Việt Nam là lo ngại “điện ở đâu để sạc?” VinFast đã giải quyết bài toán này bằng mạng lưới hơn 150.000 cổng sạc (tính đến cuối năm 2023), phủ khắp 63 tỉnh, 106 tuyến quốc lộ, trung bình 3,5km có một trạm tại các thành phố lớn. Đây là mức độ phủ sóng mà hiếm có hãng xe nào trên thế giới đạt được chỉ trong vài năm.

Số liệu tại báo cáo thường niên 2024 của Vingroup cho biết Cùng với việc phát triển hệ thống showroom trên toàn cầu lên con số 269, hãng xe này cũng đã phát triển hệ thống trạm sạc trên 1.000.000 trạm.

Giá điện tăng mạnh, người dùng xe điện VinFast vẫn được miễn phí sạc thêm 2 năm
Ảnh minh họa

Hợp tác chiến lược – gia tăng tiện ích cho người dùng

Tại Việt Nam, tháng 3/2024, V-GREEN – công ty chuyên đầu tư hạ tầng sạc do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% – được thành lập với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Ngoài việc tiếp tục mở rộng mạng lưới hiện hữu, V-GREEN còn triển khai mô hình nhượng quyền trạm sạc: Nhà đầu tư bỏ vốn mua thiết bị, còn công ty lo vận hành và bảo trì, đảm bảo thu nhập ổn định cho đối tác (750 đồng/kWh). Chính mô hình này đã thu hút gần 1.000 đơn đăng ký chỉ sau một tháng, mở ra khả năng phủ rộng trạm sạc tới tận cấp huyện, xã – điều rất thiết thực cho người dùng ở vùng xa.

Ngoài đối tác Fast+ (5.000 trụ sạc đến hết 2025), VinFast còn “bắt tay” với PV Power để triển khai thêm 1.000 trạm sạc đến năm 2030. Việc kết hợp với đơn vị có kinh nghiệm vận hành năng lượng như PV Power không chỉ nâng cao chất lượng thiết bị mà còn đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả, an toàn.

Với tầm nhìn xa hơn, VinFast đang hướng ra khu vực. Công ty đã ký MoU với eTreego (Đài Loan) để triển khai 100.000 cổng sạc tại Việt Nam, Indonesia và Philippines. Trong quý II/2025, 200 cổng đầu tiên sẽ được thử nghiệm tại Việt Nam – mở đường cho làn sóng phổ cập sạc khu vực ASEAN.

Nếu xe điện là xu hướng tất yếu, thì hệ sinh thái sạc và dịch vụ hậu mãi chính là yếu tố quyết định tốc độ lan tỏa. Trong khi nhiều đối thủ còn do dự vì chi phí đầu tư hạ tầng sạc lớn, VinFast đã đi trước một bước, tạo “mặt bằng tiện ích” để người dùng có thể an tâm sử dụng xe điện mà không phải lo chuyện sạc ở đâu, giá bao nhiêu, vận hành ra sao.

Người dùng Việt giờ đây có thể kỳ vọng không chỉ vào một chiếc xe điện chất lượng, giá tốt, mà còn là cả một hệ sinh thái tiện ích xoay quanh, từ miễn phí sạc đến trạm phủ sóng, từ hậu mãi bền vững đến cam kết đầu tư dài hạn – điều mà không phải hãng xe nào cũng làm được.

Chính sách “bao trọn phí sạc” được VinFast duy trì trong nhiều năm là điều chưa từng có tiền lệ ở bất kỳ hãng xe điện nào tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra: Khi hết thời hạn miễn phí vào giữa 2027, liệu hãng có tiếp tục duy trì các ưu đãi tương tự? Và các đối thủ sẽ phản ứng ra sao nếu muốn giữ thị phần?