Giày Thượng Đình là thương hiệu “quen mặt” với người tiêu dùng Việt thế hệ trước. Vào những năm 90, thương hiệu này trở nên phổ biến với các sản phẩm bảo hộ, giày dép thể thao. Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh ngày một nhiều lên từ các thương hiệu trong nước cũng như sản phẩm nhập khẩu, thị phần giày Thượng Đình ngày một bị thu hẹp.

Gần đây, thương hiệu này bất ngờ "hot" trở lại sau bức ảnh của rapper HIEUTHUHAI được đăng tải trên Instagram cá nhân. Trong ảnh, HIEUTHUHAI được cho rằng là đang diện mẫu giày kẻ sọc đỏ của thương hiệu Giày Thượng Đình khiến mẫu giày này cháy hàng diện rộng. Ngay cả website chính hãng cũng đã hết hàng. Tuy nhiên, đây lại là một sự nhầm lẫn bởi thực tế, mẫu giày nam rapper này sử dụng thuộc về một thương hiệu khác.

Mặc dù vậy, nhờ việc "lăng xê" nhầm này, Giày Thượng Đình đã được quan tâm trở lại và kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau nhiều năm duy trì tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Giày Thượng Đình (GTD) làm ăn ra sao trước khi được HIEUTHUHAI "lăng xê" nhầm?
Mẫu giày rapper HIEUTHUHAI diện được cho là của thương hiệu Thượng Đình.

Được biết, Giày Thượng Đình được thành lập năm 1957, tiền thân là xưởng X30 thuộc Cục Quân Nhu – Tổng cục Hậu cần, chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su phục vụ quân đội. Năm 1993, cái tên Giày Thượng Đình chính thức được áp dụng và trở thành một thương hiệu khó quên của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt.

Giày Thượng Đình chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần vào tháng 07/2016. Đến ngày 16/12/2016, công ty này chính thức được giao dịch trên thị trường UPCoM với mã chứng khoán là GTD.

Từ khi cổ phần hoá đến nay, vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên ở mức 93 tỷ đồng. Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội hiện vẫn đang nắm giữ 68,67% cổ phần công ty.

Về tình hình kinh doanh, Giày Thượng Đình ghi nhận doanh thu giảm dần từ năm 2017 đến năm 2021. Cụ thể, vào năm 2017, doanh thu của doanh nghiệp này là hơn 198 tỷ đồng, tuy nhiên con số này đã giảm xuống mức gần 109 tỷ đồng trong năm 2021.

Giày Thượng Đình (GTD) làm ăn ra sao trước khi được HIEUTHUHAI "lăng xê" nhầm?
Nguồn: Tổng hợp từ BTCT của GTD

Giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 cũng ghi nhận chuỗi lỗ liên tiếp 5 năm của Giày Thượng Đình. Mức lỗ nặng nhất là hơn 17 tỷ đồng vào năm 2017 sau đó giảm dần đến 774 tỷ đồng của năm 2021. Tính đến ngày 31/12/2021, lỗ lũy kế của Giày Thượng Đình lên tới 49 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa vốn điều lệ.

Việc doanh thu giảm dần và ghi nhận lỗ ở Giày Thượng Đình đến từ nhiều nguyên nhân như thương hiệu này chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm không đa dạng, tính thẩm mỹ và thời trang không cao, thiếu những chiến dịch quảng cáo tiếp cận khách hàng,...

Tuy nhiên, nhờ giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/sản phẩm, Giày Thượng Đình vẫn sở hữu tệp khách hàng riêng của mình. Bên cạnh đó, khi các chào lưu Retro, Disco, Punk hay đặc biệt là Y2K (cảm hứng từ các xu hướng thời trang những thập niên 90 và 2000) dần được “hồi sinh”, thương hiệu này cũng đang lấy lại được nhiều sự quan tâm của giới trẻ.