UBND TP. Hà Nội vừa thông qua chương trình thí điểm triển khai “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên sàn thương mại điện tử Shopee, dự kiến ra mắt trước ngày 15/12/2025. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng kênh phân phối và gia tăng nhận diện cho các sản phẩm của Thủ đô trên nền tảng số.

Theo kế hoạch, chương trình không chỉ giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển đổi mô hình kinh doanh mà còn góp phần kiểm soát chất lượng, xuất xứ hàng hóa, chống hàng giả - hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong thương mại điện tử, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong năm 2025, TP. Hà Nội đặt mục tiêu trên 60% sản phẩm thuộc mỗi nhóm sản phẩm OCOP (trừ nông - thủy sản tươi sống và sơ chế) sẽ có mặt trên gian hàng này. Các cơ sở tham gia bắt buộc ứng dụng giải pháp công nghệ số như chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở gian hàng sản phẩm trên sàn Shopee
Hà Nội sẽ mở gian hàng sản phẩm trên sàn Shopee

Để hỗ trợ doanh nghiệp, thành phố sẽ tổ chức chương trình đào tạo trước ngày 30/11/2025, bao gồm kiến thức về kinh tế số, kỹ năng vận hành gian hàng, marketing số, logistics, chăm sóc khách hàng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bán hàng trực tuyến.

Giai đoạn 2026 - 2030, Hà Nội sẽ mở rộng chương trình tới nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hơn; đồng thời phát triển “Gian hàng Thủ đô” trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới khác. Mục tiêu là 100% sản phẩm OCOP và ít nhất 50% cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực khác sẽ có mặt trên gian hàng này.

Để tạo hiệu ứng truyền thông, UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức sự kiện khởi động chương trình vào cuối năm nay tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm hoặc phố Trần Nhân Tông. Sự kiện sẽ kết hợp triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Thủ đô cùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến trên Shopee, qua đó khuyến khích sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.