CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (Mã HNG - HoSE) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV/2023 với doanh thu tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt 184 tỷ đồng. Tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp 427 tỷ.

Kỳ này, khoản lỗ khác giảm từ 2.212 tỷ đồng (quý IV/2022) về còn 66,7 tỷ. Sau trừ thuế phí, HAGL Agrico báo lỗ sau thuế 604 tỷ đồng.

Lũy kế năm 2023, doanh nghiệp được điều hành bởi Chủ tịch Trần Bá Dương đạt doanh thu gần 606 tỷ đồng và lỗ sau thuế thêm 1.050 tỷ đồng và có năm kinh doanh thu lỗ thứ 3 liên tiếp.

Tới đây, nếu không có bất ngờ xuất hiện tại báo cáo kiểm toán năm 2023, hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG có thể đối diện khả năng hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE. Mặc dù vậy, đây là câu chuyện đã được ông Trần Bá Dương nhấn mạnh tại ĐHCĐ năm vừa qua.

Theo đó, Tại ĐHCĐ thường niên hồi cuối tháng 4/2023, trả lời thắc mắc của cổ đông về nguy cơ cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết, Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico cho rằng, nếu có giải pháp thoát niêm yết thì công ty cũng đã thực hiện rồi và cổ đông cần "chấp nhận" bởi "thực sự không còn giải pháp nào nữa".

Theo tiết lộ, mục tiêu đến năm 2025, HNG sẽ ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 926 tỷ đồng.

Ông Dương nhấn mạnh: "Thà chấp nhận để HNG hủy niêm yết để cố gắng vài năm tới có lãi, lúc đó công ty sẽ quay trở lại với sức khỏe tốt hơn, còn hơn là bệnh tới bệnh lui".

Đến thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh của công ty vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khoản lỗ năm 2023 vừa ghi nhận là mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Được biết năm 2023, mảng cao su và cây ăn trái vẫn là hai mũi doanh thu chủ lực với đóng góp lần lượt 218 tỷ đồng và 383 tỷ đồng.

Lộ trình tìm kiếm lợi nhuận của HAGL Agrico đang sáng hơn khi doanh nghiệp cho biết sẽ thực hiện lấy ý kiến cổ đông về dự án đầu tư sản xuất trồng trọt cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại tỉnh Attapeu và Sekong, Lào vào ngày 31/1.

Theo chia sẻ của ông Trần Bá Dương, công ty đã nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ những sai sót về quy hoạch, về đầu tư hạ tầng, như điện, nước, thủy lợi, nước tưới, hay cơ sở vật chất như nhà ở công nhân, các xưởng đóng gói và các yêu cầu về đầu tư đồng bộ khác để cho ra được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp-tuần hoàn. Trong đó, các loại cây chuyên canh là cây chuối và dứa. Ngoài ra, công ty sẽ kết hợp nuôi bò sinh sản, bò thịt kết hợp với trồng các loại cây ăn trái khác như sầu riêng, bưởi…

Theo quy hoạch dự tính, khu liên hợp nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp-tuần hoàn này nằm trên tổng diện tích 27.384ha tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong. Trong đó, trồng chuyên canh cây ăn trái là 10.000ha (gồm 8.000ha chuối và 2.000ha dứa); trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò là 14.000ha (5.000ha cây ăn trái: xoài, bưởi, sầu riêng), quy mô đàn bò 210.000 con.

Ngoài ra, khu công nghiệp sản xuất-chế biến rộng 200 ha, gồm có cụm các nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp; cụm các nhà máy sản xuất chế biến trái cây và nông sản; cụm văn phòng, tổng kho và trung tâm điều hành logistics.

Tỷ phú Trần Bá Dương cho rằng, mô hình mà công ty đưa ra phù hợp với chiến lược phát triển của Lào, đó là cây nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn.

Ở diễn biến liên quan, HAGL Agrico đã thành lập công ty mới trên cơ sở sát nhập 2 công ty con là Hoàng Anh Attapeau và Hoàng Anh Quang Minh với vốn đầu tư 750 triệu USD. Qua quá trình thẩm định dự án cũng như khảo sát tại thực địa, Chính phủ Lào đã chấp nhận dự án và sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt-Lào tổ chức ở Hà Nội.

Sau thành công tái cấu trúc của Tập đoàn HAGL, nhà đầu tư cũng đang đón đợi sự trở lại của HAGL Agrico trong thời gian tới.

HAGL Agrico (HNG): Lỗ năm 2023 về mức thấp nhất 5 năm, bật mí 2025 có lãi trở lại
Diễn biến giá cổ phiếu HNG