Tại các thành phố lớn như Seoul, xe máy là phương tiện thiết yếu cho dịch vụ giao hàng. Tuy nhiên, theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, một chiếc xe tay ga 50cc cũ có thể phát thải lượng hydrocarbon gấp 279 lần so với một chiếc ô tô cùng tuổi đời . Ngoài ra, tiếng ồn từ xe máy đã tăng gần 80% chỉ trong một năm từ 2022 đến 2023, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống đô thị.
Thay vì loại bỏ hoàn toàn xe máy xăng, chính phủ Hàn Quốc đang thử nghiệm việc thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện và pin. Giải pháp này nhằm tiết kiệm chi phí, giảm rác thải cơ khí và tận dụng cơ sở vật chất hiện có. Dự án tập trung vào các phương tiện thương mại như xe giao hàng, vốn có quãng đường di chuyển lớn và đóng góp đáng kể vào ô nhiễm không khí đô thị.
![]() |
Việc chuyển đổi từ xe máy cũ sang xe điện giúp tiết kiệm chi phí, giảm rác thải cơ khí. Ảnh minh họa |
Các công ty khởi nghiệp như BlueWing Motors đang phát triển công nghệ chuyển đổi xe máy xăng thành xe điện và hợp tác với các đối tác Đông Nam Á để mở rộng giải pháp . Đồng thời, LG Energy Solution đã triển khai mạng lưới hoán đổi pin cho xe máy điện thông qua công ty con KooRoo, với khoảng 180 trạm hoán đổi pin được lắp đặt tại hai quận của Seoul và kế hoạch mở rộng lên 1.000 trạm vào năm 2025 .
Mặc dù đã trợ cấp cho xe máy điện từ năm 2018, nhưng mức độ phổ biến của phương tiện này vẫn chưa đạt kỳ vọng. Năm 2023, chỉ có chưa đến 8.200 xe máy điện được đăng ký, đạt chưa đầy 30% mục tiêu ban đầu . Các rào cản chính bao gồm phạm vi hoạt động hạn chế, giá thành cao và hạ tầng sạc điện công cộng chưa được phủ rộng, đặc biệt tại những khu dân cư đông đúc.