Huawei Technologies đang tiến gần đến việc sở hữu một tỷ thiết bị tiêu dùng đang hoạt động, nhấn mạnh cách mà công ty bị Mỹ trừng phạt này đang cạnh tranh với Apple tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Chủ tịch mảng kinh doanh tiêu dùng Richard Yu cho biết hiện có khoảng 900 triệu thiết bị Huawei được cài đặt Harmony OS - hệ điều hành nội bộ của hãng - tăng đáng kể so với chỉ vài tháng trước. Ông nói với những người tham dự diễn đàn dành cho nhà phát triển thường niên vào thứ Sáu (21/6) rằng doanh số điện thoại thông minh cao cấp của Huawei đã tăng 72% trong năm tháng đầu năm 2024.

Hãng smartphone Trung Quốc tiến sát mốc 1 tỷ thiết bị di động, đánh bại cả Apple và Samsung
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Những con số này cho thấy sự tăng trưởng phi thường mà Huawei đạt được kể từ khi hãng trình làng dòng điện thoại Mate 60 Pro với bộ vi xử lý 7 nanomet - con chip mà các quan chức Washington từng nghi ngờ các công ty Trung Quốc không thể phát triển được. Kể từ đó, hoạt động kinh doanh của Huawei đã bùng nổ, giúp lợi nhuận của hãng tăng hơn gấp 5 lần trong quý III/2023 và giành được thị phần từ Apple và các đối thủ Trung Quốc khác.

“Không ai có thể dập tắt được ánh sao trên bầu trời. Hôm nay, tương lai của HarmonyOS đã được xác định", ông Yu nói. “Hãy cùng tận hưởng thiên hà rực rỡ thuộc về chúng ta”.

Ông Yu cho biết Huawei dự định sẽ ra mắt phiên bản kế nhiệm cho chiếc smartphone hàng đầu của mình mang tên Mate 70 vào cuối năm nay. Thiết bị này có khả năng cao sẽ chạy trên HarmonyOS Next - phiên bản sẽ cắt đứt hoàn toàn các liên kết còn sót lại với Android của Google. Yu tiết lộ thêm rằng Huawei dự định phát hành bản thử nghiệm dành cho người dùng vào khoảng tháng 8 tới đây.

Trong những năm qua, Huawei đã mở rộng HarmonyOS ra ngoài phạm vi điện thoại thông minh, tích hợp hệ điều hành này vào các sản phẩm từ đồng hồ thông minh đến TV.

Theo IDC, công ty Trung Quốc này đã xuất xưởng khoảng 11 triệu thiết bị đeo thông minh trong quý I/2024, vượt qua Samsung Electronics.

Điều đó đã giúp HarmonyOS vượt qua iOS của Apple về thị phần tại Trung Quốc trong giai đoạn quý I/2024, theo Counterpoint Research. Tuy nhiên, Counterpoint cũng nhấn mạnh rằng động lực chính cho sự tăng trưởng này vẫn là sự phổ biến ngày càng tăng của điện thoại Huawei.

Huawei đang ngày càng tích cực hơn trong việc cố gắng kiếm lợi nhuận từ HarmonyOS khi lượng người dùng của nó tăng vọt. Họ đang xem xét việc thu phí từ các giao dịch trong ứng dụng, nhấn mạnh sự tự tin ngày càng tăng trong cạnh tranh với iPhone.

Công ty Trung Quốc này cũng đang đạt được tiến bộ trên mặt trận AI với con chip GPU Ascend, một phần trong danh mục chip đang không ngừng phát triển của hãng, khiến Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, phải gọi Huawei là đối thủ đáng gờm.