General Motors (GM) vừa công bố kế hoạch ra mắt công nghệ pin xe điện (EV) hoàn toàn mới mang tính “đột phá”, dự kiến sẽ giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận cho các dòng xe điện cỡ lớn như Chevrolet Silverado EV và Cadillac Escalade IQ từ năm 2028.

Loại pin mới mang tên lithium manganese-rich (LMR) prismatic cells – sử dụng nhiều mangan thay vì các kim loại đắt đỏ như cobalt và nickel – được kỳ vọng sẽ tạo ra bước nhảy vọt về hiệu quả, chi phí và hiệu suất cho các dòng EV cao cấp.

“LMR mang lại hiệu suất cao, tầm hoạt động dài với mức chi phí hợp lý – đó là công nghệ thay đổi cuộc chơi cho các dòng bán tải điện”, ông Kurt Kelty, Phó chủ tịch phụ trách pin, truyền động và phát triển bền vững của GM, khẳng định tại một sự kiện ở trụ sở thiết kế và công nghệ tại ngoại ô Detroit.

GM cho biết các cell pin LMR dạng hình khối (prismatic) này sẽ được sản xuất thương mại tại Mỹ bắt đầu từ năm 2028, do liên doanh Ultium Cells giữa GM và LG Energy Solution phụ trách. Giai đoạn tiền sản xuất sẽ bắt đầu tại một nhà máy của LG vào cuối năm 2027.

Pin LMR mới có mật độ năng lượng cao hơn 33% so với pin LFP (lithium iron phosphate), nhưng có chi phí tương đương – giúp cải thiện đáng kể tầm hoạt động mà vẫn tiết kiệm chi phí sản xuất. Theo GM, loại pin này cũng sẽ giúp giảm hàng trăm pound trọng lượng xe, nhờ số lượng bộ phận và mô-đun pin trong mỗi gói pin được cắt giảm một nửa.

Hãng xe đứng đầu ngành công nghiệp ô tô Mỹ ra mắt pin xe điện hứa hẹn thay đổi cuộc chơi, phá vỡ giới hạn giá và tầm hoạt động
General Motors (GM) vừa công bố kế hoạch ra mắt công nghệ pin xe điện (EV) hoàn toàn mới. Ảnh minh họa

Ngoài việc phát triển dòng pin mới, GM vẫn duy trì sử dụng pin dạng “pouch” Ultium cho các dòng EV hiện tại, và sẽ bổ sung thêm pin LFP cho các dòng xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ trong tương lai.

Động thái này của GM được đưa ra không lâu sau khi đối thủ Ford cũng công bố kế hoạch triển khai pin LMR trước năm 2030. Tuy nhiên, GM tin rằng mình sẽ là hãng tiên phong thương mại hóa loại pin này tại Mỹ.

Dù pin LMR đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước, nhưng nhược điểm lớn nhất là tuổi thọ thấp. GM khẳng định đã giải quyết được vấn đề này thông qua hợp tác với LG Energy Solution.

Hiện tại, chi phí sản xuất pin EV trung bình đã giảm 20% xuống còn 115 USD/kWh, theo khảo sát của BloombergNEF năm 2024. GM không tiết lộ chi phí chính xác, nhưng cho biết họ đã giảm được 60 USD/kWh trong năm qua. Một số nhà phân tích ước tính giá pin LMR của GM có thể dao động từ 80–90 USD/kWh, thấp hơn đáng kể so với pin hiện tại (khoảng 125 USD/kWh).

GM đặt mục tiêu sử dụng pin LMR để đạt hơn 400 dặm (khoảng 640 km) tầm hoạt động cho các dòng bán tải điện trong tương lai, đồng thời giảm chi phí pin đáng kể – từ đó giúp các dòng EV sinh lời cao hơn.

Trong quý I/2025, gần 50% xe điện của GM đã đạt lợi nhuận biến đổi dương – tức là có thể bù đắp chi phí sản xuất. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh hãng đang “siết lại” kế hoạch điện hóa sau khi thị trường tiêu dùng phản ứng chậm hơn dự kiến.

Tổng giám đốc Mary Barra từng tuyên bố năm 2021 rằng GM sẽ chỉ bán xe điện từ năm 2035 và cam kết đầu tư 35 tỷ USD vào giai đoạn 2020–2025. Tuy nhiên, hãng cho biết giờ đây sẽ điều chỉnh tốc độ đầu tư dựa trên nhu cầu thị trường.

Ông Kelty mô tả LMR là “bước tiếp theo” trong hành trình điện hóa của GM. Hãng tin rằng công nghệ mới này sẽ giải quyết hai rào cản lớn nhất khiến người dùng e ngại xe điện: giá thành và tầm hoạt động – trong khi các vấn đề khác như hạ tầng sạc và nhận thức người dùng vẫn cần thời gian để cải thiện.