voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep

Khởi nghiệp cần gì?

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep

Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 2)

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep

Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 1)

Quyết chí thực hiện ước mơ

Đầu năm 2011, Phùng Hữu Đức bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp khi là sinh viên năm thứ nhất, với niềm đam mê xe ôtô. Ngoài giờ học, Hữu Đức dành thời gian học hỏi và nghiên cứu từ một người bạn có showroom riêng ở Nguyễn Văn Cừ. “Tôi luôn nghĩ sao người ta có mình lại không có, vậy mình phải làm sao để có được những thứ mình mong muốn đây, rồi mình cứ cắm đầu chạy theo những mong muốn đó”, Hữu Đức chia sẻ.

6 năm sau vào tháng 11/2017, Hữu Đức mở showroom riêng lấy tên thương hiệu Zauto. Lĩnh vực của Zauto chủ yếu là mua bán xe ô tô đã qua sử dụng, để đảm bảo chất lượng cho khách hàng, chàng trai ấy chủ yếu nhập những xe trong vòng khoảng 7- 8 năm đổ lại đây, với điều kiện máy móc phải nguyên bản và xe không được xảy ra va chạm mạnh. Ngoài ra Hữu Đức còn có xưởng dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng khi có nhu cầu.

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep

Vì ham mê xe cộ mà bỏ bê việc học, gia đình không ủng hộ quyết định khởi nghiệp của Hữu Đức. Năm 2010, Hữu Đức thi vào ĐH Ngoại thương nhưng không đủ điểm sau đó vào ĐH Khoa học tự nhiên - Khoa Toán. Dù đã được gia đình hướng nghiệp trở thành thầy giáo theo mẹ, nhưng Hữu Đức chuyên trốn học chỉ vì quá yêu thích ô tô. Hữu Đức luôn phải nghe những câu mắng như: "Sao không lo học hành đàng hoàng, nhìn có khác gì thằng lông bông không?...", "Giá mà cháu học hành cẩn thận có phải giờ đã giống mẹ đi làm thầy giáo không?". “Nghe cũng khó chịu lắm, nhưng dần dần cũng quen, tôi luôn nghĩ là thời gian mình giao lưu tiếp xúc nhiều hơn với những người giỏi hơn mình thì sẽ tiến bộ nhanh hơn”, Hữu Đức bộc bạch.

Hữu Đức cho biết nguồn vốn trên thế gian này rất lớn, đủ uy tín và khả năng thì tự nhiên sẽ có người cấp vốn cho để khởi nghiệp, chàng trai trẻ ấy nhất định không thích sử dụng nguồn vốn của gia đình. “Nếu bạn sinh ra trong một gia đình không có điều kiện thì sao, nếu ỷ lại vào những gì sẵn có vậy mình sẽ không nghĩ ra những cách hay nhất được, lúc ý sẽ lười cố gắng, lười sáng tạo”, Hữu Đức chia sẻ.

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep

Bản thân Hữu Đức thấy mình thiếu kiến thức, đến giờ cậu vẫn phải giành thời gian đi tìm người giỏi hơn để học. Bạn bè, người thân ai cũng quay lưng với Hữu Đức nhưng cậu vẫn quyết chí thực hiện ước mơ của bản thân.

Gian nan không nản chí

Theo Hữu Đức, kinh doanh ô tô cũ không đơn giản. “Sản phẩm dễ thì không chọn, lại chọn sản phẩm khó, sản phẩm giá trị lớn nên bán cũng khó, nói chuyện với 100 người thì 10 người đồng ý đến gặp, tỷ lệ mua cũng rất thấp”, Hữu Đức chia sẻ về nghề. Không chỉ vậy, diện tích trưng bày ô tô phải lớn đồng nghĩa tốn tiền thuê mặt bằng cũng tỉ lệ thuận. Ngoài ra nguồn hàng không phải lúc nào cũng đủ, nhân sự cũng không ổn định. Có những ngày, Hữu Đức phải đi nhập hàng lúc buổi đêm. Công cuộc khởi nghiệp của chàng trai trẻ ấy thực sự gian nan nhưng không vì thế mà cậu nản chí.

“Thất bại thì cũng vẫn xảy ra thường xuyên, may mắn là nó trong tầm kiểm soát, vì tôi còn sử dụng cả vốn đầu tư của người khác nên cái gì cũng phải tìm, hiểu thật kỹ hoặc làm thử mò thị trường trước xong mới dám đẩy mạnh hơn”, Hữu Đức tâm sự. Cậu thấy mình thất bại nhất trong việc sử dụng nhân sự và giữ nhân sự và làm mất lòng người khác vì luôn đòi hỏi mọi việc quá cao.

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep

Có những người, sau khi mua xe của Hữu Đức lại trở thành bạn bè thân thiết của cậu và cùng gây dựng Zauto. Cuộc sống của Hữu Đức đã thay đổi rất nhiều từ khi khởi nghiệp. Từ một câu bé chỉ ăn chơi sống trong sự bao bọc của gia đình, đến một con người trưởng thành hơn, biết suy nghĩ cho người khác. Mang nỗi lo cho nhân sự mình không đủ chi tiêu, lo là người ta đã tin tưởng giao tiền cho đầu tư làm sao để xứng đáng với họ, Hữu Đức gánh trọng trách khá lớn.

“Lúc đầu khi cả gia đình suốt ngày mắng vì bỏ bê học tập, đến khi mình cũng tự lo được thì mọi người không nói nữa, và chuyển sang lắng nghe hơn là trách móc, cũng nhiều người ngỏ ý muốn đầu tư và rót vốn cho mình nhưng mình vẫn từ chối”, Hữu Đức vui vẻ nói.

Ngoài kinh doanh ô tô Hữu Đức còn phát triển kinh doanh thêm đồ thể thao, sản xuất bao cát, tạ tên là Z sport; Cửa hàng điện thoại di động; Đầu tư bất động sản. Tương lai, Hữu Đức muốn phát triển Zauto lớn mạnh hơn nữa

“Xe ôtô cũng là một phương tiện đảm bảo an toàn cho người sử dụng nên tôi muốn đem những xe tốt nhất đến người tiêu dùng”, Hữu Đức chia sẻ.

Lời khuyên dành cho những bạn trẻ khởi nghiệp:

Hãy bắt tay vào làm, nhưng cũng không nên làm liều, trước khi làm việc gì cũng phải cũng phải tìm hiểu thật kỹ, làm gì cũng tính lợi mình, lợi người thì sẽ bền vững.

Không có việc gì là dễ dàng cả, cái gì cũng có khó khăn hết, có những lúc nản, nhưng khó khăn thì nên tìm cách giải quyết chứ không nên bỏ cuộc.

Đừng cố gắng tách lẻ ra, đôi khi tập hợp lại mới mạnh được, cố gắng bỏ qua cái tôi cá nhân để cùng nhau phát triển.

Làm việc gì cũng phải dùng hết cái tâm của mình, kể cả bạn có là nhân viên nhưng bạn làm việc hết mình thì tự nhiên bạn sẽ có giá trị trong công ty.

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep 7 sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu

KTCKVN - Anh Jack Dũng (SN 1987) - Giám đốc Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục, khởi nghiệp cách đây 5 năm ...

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

KTCKVN - Chị Nguyễn Minh Khánh (SN 1984) tại Hà Nội bén duyên với nghề dịch vụ du lịch được 8 năm. Trăn trở với ...

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep “Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

KTCKVN - Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM ...

voi niem dam me xe co da thoi thuc chang trai tre khoi nghiep Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...