Sáng nay 19/12 các nhà máy thép lại tiếp tục phương thức báo giá thép tăng mạnh có hiệu lực "ngay lập tức". Đây là sự kiện lặp lại của tuần trước khi các nhà máy đồng loạt thông báo tăng giá ngay trong ngày.

Loạt công ty thép thông báo tăng giá, hiệu lực ngay lập tức

Mở đầu ngày mới, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên thông báo tăng giá thép cây 100đồng/kg và thép cuộn các loại tăng 150đồng/kg. Phạm vi áp dựng trên toàn miền Bắc.

Ngay sau đó CTCP Thép Việt Ý thông báo tăng giá thép cây các loại thêm 100 đồng/kg và thép cuộn các loại thêm 150 đồng/kg. Thời gian áp dụng ngay trong ngày 19/12 trên phạm vi tất cacr các thị trường.

CTCP Tập đoàn sản xuất thép Việt Đức VGS cũng có thông báo tăng giá 100 đồng/kg đối với thép cây và 150đồng/kg đối với các loại thép cuộn từ 19/12. Phạm vi áp dụng tại thị trường miền Bắc và miền Trung.

Hòa Phát, Việt Đức, Việt Ý đồng loạt báo giá thép xây dựng tăng mạnh, hiệu lực ngay lập tức
Thông báo tăng giá của thép Hòa Phát

Ngược chiều thị trường thế giới

Trong khi giá thép trong nước tăng, trên thế giới giá quặng, nguyên liệu đầu vào vẫn tiếp xu hướng giảm nhẹ.

Thị trường kỳ hạn Trung Quốc vẫn đa phần giảm, giá ngày 18/12 ghi nhận: Than mỡ (-2.8%), than cốc (-2.7%), quặng sắt (-2.7%), wire rod (+0.5%), thép cây (-1.1%), HRC (-1.4%), Inox (+0.2%), Niken (+0.5%).

Giá phôi xuất xưởng của các nhà máy ở Đường Sơn ngày 18/12 giảm 20 NDT/tấn, ở mức 3,610 NDT/tấn, sản lượng phôi tồn kho giảm xuống mức gần 967 nghìn tấn. Giá thép cây Thượng Hải tiếp tục giảm 10 NDT/tấn.

Hòa Phát, Việt Đức, Việt Ý đồng loạt báo giá thép xây dựng tăng mạnh, hiệu lực ngay lập tức

Giá quặng sắt nhập khẩu đến các cảng của Trung Quốc giảm đáng kể 20 NDT/tấn, xuống mức 995 NDT/tấn CFR, tương đương 140 USD/tấn CFR. Thị trường than cốc vẫn sôi nổi trong hôm nay, nguồn cung chưa phục hồi do đó giá than có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Giá phế liệu biến động trái chiều, khu vực Liêu Ninh tăng 30 NDT/tấn, Chiết Giang giảm 10 NDT/tấn, còn lại đi ngang.

Chuyên gia nhận định thị trường thép Trung Quốc nhìn chung vẫn còn yếu, giá các mặt hàng thép xây dựng giảm 10-50 NDT/tấn tùy khu vực, một số nơi tăng nhẹ 10 NDT/tấn nhưng giao dịch ảm đạm. Phía Nam của Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất hiện mưa và tuyết, thậm chí tình trạng đóng băng tại các sông cũng đã diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông và việc vận chuyển, xây dựng ngoài trời.

Riêng 4 thành phố lớn là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã có thêm các giải pháp cho thị trường bất động sản. Nhiều khả năng đà giảm sẽ chậm dần lại nhưng nếu muốn tăng được chắc chắn phải có cú huých mạnh từ chính sách.