Ngày 8/8, Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng xây dựng phương án phân chia đoạn tuyến bảo đảm tính khoa học, dựa trên thực tiễn (có thể chia thành 5 - 6 đoạn để các nhà đầu tư đủ năng lực tham gia), đồng thời đề xuất 1 nhà đầu tư có khả năng thực hiện. Nếu cần, cơ chế và chính sách liên quan sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2025.
Trước đó, cuối tháng 7/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận phương án của Bộ Xây dựng thực hiện dự án này theo hình thức PPP.
![]() |
Ảnh minh họa |
Dự án hơn 152.000 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện
Theo Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 2.063km, nối từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau, quy mô thiết kế từ 6 - 12 làn xe.
Hiện tại, 1.443km được đưa vào khai thác; khoảng 597km đang thi công (dự kiến hoàn thành 554km trong năm 2025, còn lại 43km), chủ yếu ở quy mô 4 làn xe hạn chế. Một số đoạn đã và đang được nghiên cứu để nâng cấp đạt chuẩn cao tốc hoàn chỉnh gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, TP. HCM- Long Thành, TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự kiến đến cuối năm 2025, vẫn còn khoảng 1.222km ở quy mô 4 làn hạn chế.
Bộ Xây dựng cho biết, trước mắt sẽ ưu tiên mở rộng các đoạn trên trục Hà Nội - TP. HCM để đáp ứng quy chuẩn đường cao tốc. Trong phạm vi này, có 18 dự án thành phần được Quốc hội thông qua, gồm 8 dự án giai đoạn 2017 - 2020 và 10 dự án giai đoạn 2021 - 2025, tổng chiều dài 1.144 km.
Để tránh đầu tư chắp vá nhiều lần, Bộ đề xuất nâng quy mô toàn tuyến lên 6 làn xe hoàn chỉnh, với tổng vốn khoảng 152.102 tỷ đồng.
Hàng loạt nhà đầu tư tư nhân đã bày tỏ mong muốn tham gia, như Xuân Trường, Đèo Cả, Sơn Hải, Phương Thành, VIDIFI, VEC… Đây đều là những doanh nghiệp dày kinh nghiệm triển khai và vận hành các dự án BOT, PPP quy mô lớn.
Cụ thể, Xuân Trường muốn đầu tư đoạn Mai Sơn - Cam Lộ. Sơn Hải xin thực hiện các đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang; Phương Thành đề xuất làm hơn 200km, gồm Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (104km) và Phan Thiết - Dầu Giây (99km). Đèo Cả muốn mở rộng 1.240 km.
Điểm đáng chú ý, các nhà đầu tư đều cam kết tự thu xếp nguồn vốn, không sử dụng ngân sách Nhà nước.