Theo báo cáo từ MotorcyclesData (MCD), tổng lượng tiêu thụ xe máy trong nửa đầu năm 2025 đạt 1,6 triệu chiếc, tăng 19 % so cùng kỳ năm trước, sau mức tăng trưởng khiêm tốn 4,9 % với 2,9 triệu chiếc bán ra cho cả năm 2024. Dữ liệu từ Vietnam News Agency cũng khẳng định, chỉ riêng quý I/2025, doanh số đạt 673.055 chiếc, tăng 11,48 % so với cùng kỳ 2024, thể hiện bước chuyển rõ rệt của thị trường.

Ở phân khúc xe điện, sự tăng trưởng là ấn tượng nhất. MCD ghi nhận dòng xe điện đô thị (dưới 50 cc tương đương – L1) tăng tới 112,6 %, trong khi phân khúc lớn hơn (L3) tăng 52,6 %. Thống kê cập nhật từ The Investor (trích dẫn MotorcyclesData) cho thấy VinFast đạt mức tăng doanh số đáng chú ý 488 % trong 5 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu thị trường xe điện.

Nửa năm, Việt Nam tiêu thụ 1,6 triệu xe máy, một hãng tăng trưởng gần 500% áp đảo Honda và Yamaha
Thị trường xe máy Việt hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch. Ảnh minh họa

Thương hiệu Việt này hiện chiếm hơn 43 % thị phần xe điện nội địa, bỏ xa Pega (16 %), Yadea (8,6 %) cùng hàng loạt cái tên như Dibao, Anbico… Chính sự đầu tư mạnh vào sản xuất và chiến lược hạ giá hiệu quả đã giúp VinFast giữ vững vị thế dẫn đầu.

Các hãng xe truyền thống như Honda và Yamaha vẫn giữ thế mạnh. Honda tăng trưởng 6,2 %, Yamaha ấn tượng hơn với 20 %. Trung bình mỗi phút, thị trường tiêu thụ khoảng 5 xe máy mới, theo VAMM.

Nửa năm, Việt Nam tiêu thụ 1,6 triệu xe máy, một hãng tăng trưởng gần 500% áp đảo Honda và Yamaha
VinFast áp đảo loạt hãng xe ngoại. Ảnh minh họa

Tháng 4/2025, VinFast áp dụng cắt giảm giá cho nhiều mẫu xe điện từ 3–5 triệu đồng, đặc biệt nhắm đến học sinh, sinh viên và người dùng đô thị. Trong khi đó, Honda tung ra ICON e: và CUV e: – hai mẫu EV pin rời, đi kèm chính sách thuê pin hấp dẫn. Yamaha giới thiệu NEO’s, mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam, với khả năng lắp pin phụ và sản xuất lắp ráp trong nước, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu.

Reuters nhấn mạnh, hơn 90 % phương tiện tại Việt Nam là xe máy và xe máy vẫn là lựa chọn phổ biến do phù hợp với đô thị đông đúc và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, hệ lụy về ô nhiễm cũng là vấn đề nghiêm trọng: xe máy góp phần lớn vào CO, NOx và bụi mịn tại Hà Nội và TP. HCM. Đây là lý do chính phủ thúc đẩy chuyển dịch sang xe thân thiện môi trường.

Theo Vietnam News Agency, với xu hướng hiện tại và nếu có thêm chính sách hỗ trợ phù hợp, xe điện có thể chiếm đến 75 % thị phần Việt Nam vào năm 2035