Ngày 19/9, tại Phiên giao thương Nga - Việt trong khuôn khổ Diễn đàn Ngày Thương mại Quốc tế 2025 (IDT-2025) diễn ra tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga), hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham dự để tìm kiếm đối tác, giới thiệu sản phẩm và trao đổi những dự định hợp tác kinh doanh.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Bá Đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP sản xuất công nghệ cao Việt Hà cho biết, Nga là một thị trường rộng lớn, có tình cảm thân thiết với Việt Nam và đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngoài ra còn có Hiệp định song phương với Việt Nam.
Ông Đoàn nhấn mạnh, để thâm nhập thị trường Nga, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam cần khẳng định chất lượng sản phẩm bằng chứng chỉ quốc tế. Bên cạnh đó, giá thành phải đủ sức cạnh tranh. Muốn đạt được điều này, doanh nghiệp phải đầu tư vào dây chuyền sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm chi phí.
![]() |
Hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham dự sự kiện để tìm kiếm đối tác. Nguồn: TTXVN |
Theo TTXVN, bà Anastasia Sayanok, Chủ tịch Ban công tác với Việt Nam thuộc Hiệp hội các nhà xuất nhập khẩu Nga, đánh giá đây là một sự kiện lớn nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động đầu tư và xuất khẩu. Bà cho rằng, trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi và xuất hiện những xu hướng mới, các công ty Nga cần tìm kiếm những đối tác tin cậy và tiềm năng. Phiên xúc tiến giao thương Nga - Việt chính là dịp để hai bên trao đổi hợp đồng và mở ra các cơ hội phát triển mới.
Ở góc nhìn khác, Luật sư Yuri Koval nhận định hàng hóa Việt Nam có chất lượng tốt, được người tiêu dùng Nga ưa chuộng. Ông cho biết, nhiều người Nga đã từng đến Việt Nam du lịch, nhờ đó có nhiều thông tin và thiện cảm với hàng hóa Việt Nam.
Theo ông Koval, hiện không tồn tại rào cản pháp lý nào đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Nga. Chính quyền và các cơ quan chức năng Nga luôn khuyến khích hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Các tiêu chuẩn sản xuất và chất lượng hàng hóa ở Việt Nam, theo ông, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu tại Nga.
Vấn đề cần xử lý để thúc đẩy mạnh hơn nữa số lượng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Nga nằm ở phương diện kinh tế, chứ không phải ở quy định. Do đó, ông kỳ vọng trong thời gian tới, hàng Việt sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn tại thị trường Nga.
Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), bày tỏ tin tưởng rằng thông qua phiên giao thương lần này, cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm cơ hội trao đổi trực tiếp, tìm ra đối tác phù hợp để xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững và hiệu quả.