Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 9/2025 ước đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức cao kỷ lục, đặc biệt khi tháng 9 mới đi qua 20 ngày, cho thấy kết quả chính thức có thể còn cao hơn. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu rau quả đạt 6,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm ngoái, mở ra triển vọng vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD của cả năm 2024.
![]() |
Chanh leo là một trong những mặt hàng có nhiều tiềm năng xuất khẩu lớn của Việt Nam. Ảnh minh họa |
Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc, chiếm khoảng 60% tổng xuất khẩu, với kim ngạch riêng tháng 9 ước gần 800 triệu USD. Năm nay, sầu riêng tiếp tục là “ngôi sao” xuất khẩu nhờ giá cạnh tranh và sản lượng tăng mạnh vào mùa thu hoạch, trùng dịp Tết Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc. Ngoài sầu riêng tươi, các sản phẩm sầu riêng đông lạnh và chế biến cũng được ưa chuộng. Các loại trái cây khác như xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo… cũng tăng trưởng tốt, nhất là khi bước vào mùa đông, thời điểm nhiều nước gặp khó khăn trong thu hoạch.
![]() |
Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu nhiều sầu riêng của Việt Nam. Ảnh minh họa |
Ngoài lợi thế khí hậu nhiệt đới, Việt Nam còn sở hữu hệ thống logistics kết nối trực tiếp với Trung Quốc qua đường bộ, đường sắt và cảng biển, giúp giảm chi phí vận chuyển. Song song, nhu cầu từ các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang hồi phục mạnh.
Riêng tại Mỹ, 8 tháng đầu năm nay, nước này nhập khẩu 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam, tăng 67% so với cùng kỳ. Ngược lại, Mỹ cũng trở thành nguồn cung rau quả lớn vào Việt Nam với kim ngạch 353 triệu USD, tăng 47%. Người tiêu dùng Mỹ đặc biệt ưa chuộng sầu riêng đông lạnh, sầu riêng tách múi, dừa tươi…
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo: “Với đà tăng trưởng hiện tại, xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD”.