Chiều 18/9/2025, Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đã tiếp nhận tàu ONE Singapore với sức chở 13.932 TEU, trở thành tàu container lớn nhất từng cập cảng miền Bắc. Theo Báo Hải Phòng, sự kiện này không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng đối với cảng mà còn khẳng định vị thế của cụm cảng nước sâu Lạch Huyện trong vai trò cửa ngõ quốc tế chiến lược của Việt Nam.

Siêu tàu màu hồng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng miền Bắc Việt Nam: Ai đứng sau?
Tàu One Singapore là một trong số tàu có trọng tải lớn nhất cập cảng khu vực Lạch Huyện từ trước đến nay. Ảnh: báo Hải Phòng

Việc các hãng tàu lớn lựa chọn Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng làm điểm đến xuất phát từ năng lực hạ tầng hiện đại và cơ cấu sở hữu đặc thù. Cảng cho phép hàng hóa từ miền Bắc Việt Nam kết nối trực tiếp tới các thị trường lớn mà không cần qua các cảng trung chuyển trong khu vực, từ đó giúp tối ưu chi phí và thời gian cho chuỗi cung ứng.

Đơn vị vận hành cảng là Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, liên doanh giữa các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng hải và logistics. Trong đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nắm 51% vốn, giữ vai trò cổ đông chi phối và cung cấp kinh nghiệm vận hành. Ba cổ đông còn lại là các tập đoàn quốc tế: Mitsui O.S.K. Lines (Nhật Bản) 17,5%, Wan Hai Lines (Đài Loan) 16,5%, và Itochu (Nhật Bản) 15%, vừa đảm bảo năng lực quản lý vừa cam kết nguồn hàng ổn định từ chính các hãng tàu.

Là dự án tiên phong và hiện giữ vai trò hạt nhân của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng hiện vận hành hai bến số 1 và 2 từ năm 2018. Các bến khác trong cụm cảng gồm bến số 3, 4 do Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư, và bến số 5, 6 thuộc Tập đoàn Hateco. Với độ sâu -16 mét, hệ thống 6 cẩu bờ Super Post-Panamax và khả năng tiếp nhận tàu mẹ trên 160.000 DWT, cụm cảng Lạch Huyện vượt trội so với các bến truyền thống tại khu vực Đình Vũ.

Siêu tàu màu hồng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng miền Bắc Việt Nam: Ai đứng sau?
Hãng tàu ONE và lãnh đạo Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Báo Hải Phòng

Nhờ lợi thế hạ tầng, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2024, sản lượng thông qua đạt hơn 1,6 triệu TEU, vượt xa công suất thiết kế và chiếm khoảng 23% thị phần container toàn khu vực cảng biển Hải Phòng. Trong 7 tháng đầu năm 2025, sản lượng tại toàn bộ khu bến Lạch Huyện đã tăng 34% so với cùng kỳ.

Tàu ONE Singapore do Ocean Network Express (ONE) sở hữu - một trong những hãng vận tải container lớn nhất thế giới. ONE được thành lập năm 2017 sau khi ba hãng tàu Nhật Bản gồm NYK, MOL và "K" Line hợp nhất mảng kinh doanh container. Đội tàu của ONE có màu hồng magenta đặc trưng, được chọn nhằm tạo sự khác biệt trong nhận diện thương hiệu và gợi liên tưởng đến hoa anh đào, biểu tượng văn hóa Nhật Bản.

Siêu tàu màu hồng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng miền Bắc Việt Nam: Ai đứng sau?
Tàu One Continuity chuẩn bị cập cảng

Sự kiện tàu ONE Singapore cập cảng Hải Phòng thể hiện sự gắn kết giữa hạ tầng cảng biển chiến lược của Việt Nam và một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới. Đây cũng là minh chứng cho vai trò ngày càng nổi bật của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.