0211-jica2
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Ông Shimizu Akira cho biết, với việc tiếp tục triển khai các dự án trong bối cảnh dịch bệnh, các dự án của JICA giúp duy trì công ăn việc làm cho các kỹ sư Việt Nam thuộc dự án, góp phần phục hồi kinh tế của Việt Nam. Cụ thể có khoảng 2.000 lao động tham gia công trình đang triển khai thuộc Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Tp Hồ Chí Minh (tuyến số 1: Bến Thành- Suối Tiên).

Theo ông Shimizu Akira, trong những năm gần đây, các dự án vốn vay mới được ký kết và tỷ lệ giải ngân vốn ODA trong năm tài chính có xu hướng giảm, tuy nhiên, việc sớm thực hiện đầu tư công có thể là chất xúc tác góp phần phục hồi và phát triển cho kinh tế Việt Nam. “Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ của Việt Nam cũng đã quan tâm và có kế hoạch cụ thể để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Tôi hy vọng sự nỗ lực này của Chính phủ Việt Nam sẽ giúp JICA đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Việt Nam”, ông Shimizu Akira cho biết.

Trong lĩnh vực y tế, nhiều năm qua, JICA đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều lĩnh vực này. Tổng số tiền tài trợ của JICA cho các dự án vốn vay và các dự án hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực y tế đến nay lên đến 77,4 tỷ Yên (khoảng gần 17.000 tỷ đồng). Trong bối cảnh dịch COVID-19, JICA sẽ thúc đẩy tăng cường các hợp tác trong lĩnh vực y tế theo hướng tăng cường sâu rộng hơn nữa trên cơ sở tận dụng những kinh nghiệm đã tích lũy được tại Việt Nam.

Nhận định về xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu, ông Shimizu Akira cho rằng, xu hướng này đem đến cho Việt Nam cơ hội mới. Tuy nhiên để tận dụng được cơ hội đó Việt Nam cần cải thiện thêm về chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao để thu hút đầu tư nước ngoài.

Hỗ trợ về vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hiện JICA đang triển khai dự án hợp tác kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực về nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam; nâng cao năng lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Sở giao dịch Chứng khoán Tp Hồ Chí Minh; thúc đẩy công bố thông tin minh bạch cao trong kế toán tài chính doanh nghiệp tiến tới áp dụng chuẩn Báo cáo Tài chính quốc tế.

Chia sẻ về vấn đề hợp tác trong thời gian tới, ông Shimizu Akira, nhấn mạnh: “JICA sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên cả hai phương diện phần cứng (xây dựng cơ sở vật chất) và phần mềm (hợp tác kỹ thuật), đóng góp vào công cuộc phát triển của Việt Nam”.

Đầu tư công 6 tháng cuối năm: "Cơn mưa" mát lòng doanh nghiệp

Khả năng giải ngân hết 545.000 tỷ đồng còn lại trong 6 tháng cuối năm là việc khó có thể đạt được. Tuy nhiên, khối ...