Theo SCMP, chủ sở hữu TikTok - tập đoàn ByteDance - muốn đóng cửa ứng dụng của mình hơn là bán nó nếu công ty Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác để chống lại luật cấm nền tảng này ở Mỹ.

Các thuật toán mà TikTok dựa vào để vận hành được coi là "tài sản cốt lõi" đối với hoạt động tổng thể của ByteDance. Vì vậy, điều này sẽ khiến việc bán ứng dụng có thuật toán này rất khó xảy ra, theo SCMP trích dẫn nguồn thạo tin.

Lệnh cấm TikTok: ByteDance thà đóng cửa ứng dụng còn hơn bán đi
TikTok có thể bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ. Ảnh: SCMP

Được biết TikTok chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu và số người dùng hoạt động hàng ngày của ByteDance, vì vậy công ty mẹ thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ trong trường hợp xấu nhất còn hơn là bán nó cho người mua ở Mỹ.

Việc ngừng hoạt động sẽ ít có tác động đến hoạt động kinh doanh của ByteDance trong khi công ty không phải từ bỏ thuật toán cốt lõi của mình.

Vào ngày 24/4, CEO TikTok - Shou Zi Chew cho biết công ty truyền thông xã hội này hy vọng có thể giành được thắng lợi pháp lý trước đạo luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến với 170 triệu người Mỹ sử dụng do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký.

Lệnh cấm TikTok: ByteDance thà đóng cửa ứng dụng còn hơn bán đi
CEO TikTok, ông Shou Zi Chew. Ảnh: SCMP

Dự luật được thông qua với tỷ lệ áp đảo hôm 23/4 trong bối cảnh gia tăng những lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập vào dữ liệu của người Mỹ hoặc sử dụng ứng dụng này để giám sát.

Một số nguồn tin tiết lộ, ByteDance tiếp tục kiếm phần lớn lợi nhuận ở Trung Quốc, chủ yếu từ các ứng dụng khác như Douyin - ứng dụng tương tự như TikTok ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của TikTok vào năm ngoái.

Doanh thu năm 2023 của ByteDance đã tăng lên gần 120 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 80 tỷ USD vào năm 2022. Một trong những nguồn tin cho hay, lượng người dùng hàng ngày của TikTok ở Mỹ cũng chỉ bằng khoảng 5% lượng người dùng của ByteDance trên toàn thế giới.

Năm 2020, chính quyền cựu Tổng thống Trump từng tìm cách cấm TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu nhưng đã bị tòa án bác bỏ. Ứng dụng video dạng ngắn kể từ đó đã phải đối mặt với các lệnh cấm một phần và các nỗ lực cấm khác từ Mỹ và nhiều quốc gia khác.