Trên các phiên bản xe điện ID.3 Pro và Pro S, động cơ mặc định bị giới hạn ở mức 201 mã lực.

Tuy nhiên, thực tế xe có thể đạt tối đa 228 mã lực. Để “mở” mức hiệu năng này, khách hàng phải trả phí 16,5 bảng/tháng (22,5 USD), 165 bảng/năm (225 USD), hoặc 649 bảng (879 USD) cho gói trọn đời. Sau khi nâng cấp, mô-men xoắn cũng tăng từ 265 Nm lên 310 Nm.

Volkswagen giải thích, hình thức này tương tự như việc khách hàng chọn mua phiên bản cao hơn ngay từ đầu. Hãng khẳng định phạm vi di chuyển của xe không thay đổi sau khi nâng cấp. Đáng chú ý, công suất 228 mã lực đã được hãng khai báo với cơ quan đăng kiểm, bất kể người dùng có trả phí mở khóa hay không. Nhờ đó, phí bảo hiểm của xe không bị ảnh hưởng. Với gói trọn đời, quyền sử dụng sẽ gắn liền với xe và tự động chuyển cho chủ sở hữu tiếp theo.

Khách hàng phải trả phí mới khai thác hết công suất xe điện Volkswagen
Volkswagen khẳng định phạm vi di chuyển của xe không thay đổi sau khi nâng cấp

Volkswagen không phải hãng tiên phong trong mô hình này.

Trước đó, Mercedes từng giới thiệu dịch vụ “Acceleration Increase” để tăng tốc độ phản hồi của xe điện qua phần mềm. BMW cũng từng gây tranh cãi khi thu phí mở khóa tính năng ghế sưởi.

Các hãng xe coi hình thức “nâng cấp qua phần mềm” là giải pháp vừa giúp giảm giá bán ban đầu, vừa tạo thêm nguồn thu ổn định lâu dài. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng họ thực chất phải trả tiền nhiều lần cho phần cứng vốn đã có sẵn trên xe. Điều này cũng làm dấy lên câu hỏi về “quyền sở hữu” khi ôtô ngày càng phụ thuộc vào phần mềm.

Hiện tại, Volkswagen mới triển khai dịch vụ này ở Anh và chưa công bố kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác. Ngoài nâng cấp công suất, hãng còn cung cấp thêm các gói thuê bao như hệ thống đèn nội thất (ambient lighting), dẫn đường nâng cao hay điều khiển bằng giọng nói.