Vào sáng ngày 25/8/2025, Tập đoàn Mai Linh tổ chức ĐHĐCĐ năm 2025 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Năm nay tiếp tục được đánh giá là một năm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách. Bài toán chi phí vận hành khi giá nguyên vật liệu biến động mạnh, cùng với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, khiến doanh nghiệp phải tìm nhiều giải pháp kinh doanh, trong bối cảnh miếng bánh thị phần ngày càng bị chia sẻ.

Dù vậy, nhờ chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, Tập đoàn kỳ vọng doanh thu hợp nhất đạt 2.514 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế dự kiến đạt 56 tỷ đồng, khả quan so với khoản lỗ 43 tỷ đồng của năm ngoái.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng không thể tiếp tục đi theo lối cũ. Vì vậy, Mai Linh đã và đang thực hiện một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ ở công nghệ, mà ở cả tư duy lãnh đạo, mô hình quản trị, văn hóa doanh nghiệp và định hướng phát triển”.

Sau hợp đồng chuyển đổi 4.000 xe điện VinFast, taxi Mai Linh kỳ vọng thoát lỗ
Taxi Mai Linh đặt mục tiêu lãi lớn trong năm 2025

Từ "nói không" với xe điện đến bước nhảy chuyển đổi

Còn nhớ tại ĐHĐCĐ năm 2024 tổ chức, khi trả lời về định hướng kinh doanh trong thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh đã thể hiện rõ quan điểm chưa đầu tư vào xe điện. Sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, doanh nghiệp nhận định xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam, do những bất cập về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu vận hành thuận tiện của xe điện, cũng như lo ngại về lượng rác thải pin gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Thay vào đó, Mai Linh đã chuyển hướng từ các dòng xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang dòng xe hybrid (xăng - điện). Để thực hiện kế hoạch này, công ty đã hợp tác với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe.

Bước chuyển đáng chú ý diễn ra vào tháng 9/2024, khi Mê Kông Xanh (thành viên của Tập đoàn Mai Linh) công bố hợp tác toàn diện với GSM để ra mắt chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô quy mô lớn tại Việt Nam dưới thương hiệu “MeKong Xanh SM”. Mục tiêu đến cuối năm 2025 là vận hành 99 xưởng, kết hợp với hơn 80 xưởng dịch vụ hiện có của VinFast trên toàn quốc.

Đến cuối năm 2024, Mai Linh đặt bút ký hợp đồng mua và thuê 3.999 xe điện VinFast thông qua Xanh SM. Đội xe điện sẽ gồm các mẫu VF e34 và VF 5, giữ nguyên màu xanh lá đặc trưng và được gắn thêm logo “Đối tác của Xanh SM”.

Trong bản hợp đồng này, Mai Linh sẽ nhận được nhiều ưu đãi tài chính trong quá trình đầu tư xe điện, đồng thời được hỗ trợ lắp đặt trạm sạc thông qua Công ty V-Green. Ngoài ra, các chi nhánh của Mai Linh sử dụng xe điện sẽ được tích hợp trên ứng dụng Xanh SM, giúp gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Việc lựa chọn xe điện không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành mà còn phù hợp với xu hướng giao thông xanh, đóng góp vào mục tiêu Net Zero quốc gia. Động thái này được kỳ vọng cải thiện kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian tới.