Mô hình này nhằm tạo ra các đô thị động lực giúp thành phố trực thuộc Trung ương phát triển nhanh hơn, linh hoạt hơn trong quản lý, quy hoạch và thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, theo ông Dĩnh, các thành phố trực thuộc tỉnh cũng là mô hình đô thị trong các tỉnh, trong khi chúng ta định hướng đô thị hóa mạnh thì cần nghiên cứu nên hay không giữ lại các mô hình đô thị thuộc tỉnh.
Về vấn đề Hà Nội xem xét tiến độ thực hiện đề án lên quận của 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thanh Trì) trong năm nay, ông Dĩnh phân tích: “Chủ trương, đề án đưa 4 huyện lên quận đã được Hà Nội đề ra từ trước.
Nếu Nhà nước thống nhất bỏ cấp huyện thì Hà Nội nên dừng việc nâng cấp các huyện lên quận, bởi nếu lên thì một thời gian ngắn sau cũng bị xóa bỏ”.
Về vấn đề liên quan đến tổ chức chính quyền Hà Nội, ông Dĩnh dẫn Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, trong tương lai Hà Nội sẽ có 4 thành phố trực thuộc nằm ở phía bắc, phía tây, phía Nam và thành phố Sơn Tây.
Ông Dĩnh kiến nghị: “Các quy định hiện hành cho phép Hà Nội xây dựng thành phố trong thành phố thì cần tập trung thực hiện mô hình này. Theo tôi, khi bỏ cấp huyện cần nghiên cứu theo hướng giữ các mô hình đô thị đặc thù như thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương".
![]() |
Thành phố Thủ Đức - Ảnh: Báo Phát luật Thành phố Hồ Chí Minh |
Tại TP.HCM, TS. Phạm Tiến Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho rằng, việc 5 huyện thành 3 thành phố trực thuộc TP.HCM là phương pháp hợp lý.
Theo ông Thuận, huyện Cần Giờ và Nhà Bè nhập lại thành một thành phố do có đặc điểm địa lý và văn hóa tương đồng. Huyện Bình Chánh lên thành phố do dân cư đông đúc và vị trí cửa ngõ phía Tây TP.HCM. Còn huyện Hóc Môn và Củ Chi nhập thành một thành phố do có sự tương đồng về văn hóa và địa hình.
Ông Thuận cho biết: “Việc bỏ cấp huyện và tái cơ cấu chính quyền đô thị là xu hướng tất yếu nhằm đảm bảo tối ưu hóa bộ máy quản lý, tăng tính linh hoạt và hiệu quả trong công tác điều hành của TP.HCM".
Tuy nhiên, ông Thuận cũng nhấn mạnh, việc chuyển đổi cấp hành chính cũng phải được thực hiện cẩn trọng, tránh gây áp lực quá lớn lên hạ tầng và bộ máy quản lý.
Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng là phải nâng cao năng lực cán bộ để đảm bảo quản lý hiệu quả các khu vực được quy hoạch lên thành phố.
Ngày 28/2, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chủ tịch nước, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cho biết, theo Kết luận 126 của Bộ Chính trị đã đặt ra những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới về việc tiếp tục sắp xếp bộ máy, đặc biệt là với các địa phương; trong đó yêu cầu nghiên cứu bỏ cấp huyện.
Bà Thủy khẳng định: “Kết quả nghiên cứu này sẽ phải báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền và nếu có chỉ đạo về việc triển khai phương án sắp xếp bỏ cấp huyện thì chắc chắn sẽ phải tính đến việc sửa đổi Hiến pháp".
Cùng với việc sửa đổi Hiến pháp, bà Thủy cho biết, chắc chắn cũng phải sửa đổi các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các quy định liên quan đến các cấp hành chính, cấp chính quyền. Trong đó, có nội dung về điều chỉnh lại nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền. Bà Thủy cho biết, vấn đề này đang được các cơ quan nghiên cứu.