CNBC đưa tin, sự lạc quan về AI đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc) vào đầu năm 2024, biến nơi đây trở thành thị trường hoạt động tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay.

Chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan (TWI) đã tăng 28% từ đầu năm đến nay, được hỗ trợ bởi các cổ phiếu liên quan đến AI.

Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn TSMC tăng 63% trong nửa đầu năm, trong khi đối thủ Foxconn - giao dịch với tên Hon Hai Precision Industry - nhảy vọt 105% trong cùng kỳ.

Rahul Ghosh, chuyên gia danh mục đầu tư vốn cổ phần toàn cầu tại công ty quản lý tài sản T. Rowe Price, nhận xét: “Hoạt động của thị trường toàn cầu trong năm nay chủ yếu được thúc đẩy bởi các chủ đề về AI và chính sách của các Ngân hàng Trung ương, và điều này có thể sẽ được duy trì”.

Ông cho biết, tiềm năng và quy mô của chu kỳ đầu tư AI tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh tế trên toàn cầu, đồng thời nói thêm rằng tác động của các khoản đầu tư AI đang mở rộng sang các lĩnh vực như công nghiệp, vật liệu và tiện ích.

Không phải Nhật Bản, đây là thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất châu Á năm 2024
Thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương hoạt động tốt nhất và tệ nhất trong nửa đầu năm 2024. Nguồn: CNBC

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đứng thứ 2 trong khu vực, sau khi liên tục vượt qua mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay. Trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số này đã tăng khoảng 18%.

Được biết chỉ số Nikkei đã phá vỡ kỷ lục 34 năm vào tháng 2, vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 38.915,87 - được thiết lập vào ngày 29/12/1989.

Sau đó, chỉ số vượt qua ngưỡng 40.000 điểm và cuối cùng đạt mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại mới là 40.888,43 vào ngày 22/3.

Trong khi Đài Loan đang dẫn đầu thị trường châu Á, Nhật Bản dường như là thị trường được ưa chuộng trong thời gian tới, theo các nhà phân tích chia sẻ với CNBC.

Chuyên gia Ghosh nhận định các tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp được cải thiện đang có tác động đáng kể đến hiệu quả hoạt động của các công ty tại nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.

Thêm vào đó, Ben Powell, chiến lược gia trưởng đầu tư APAC tại Viện đầu tư BlackRock, chỉ ra rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày càng tin rằng họ sẽ đạt được các mục tiêu lạm phát và do đó, bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình “một cách cẩn thận và kỹ lưỡng”.

Powell bình luận: “Chúng tôi vẫn đánh giá cao cổ phiếu Nhật Bản, được thúc đẩy bởi đà cải cách doanh nghiệp mạnh mẽ, lợi nhuận tốt và sự hỗ trợ định giá từ lãi suất thực vẫn ở mức âm”.

Trong khi hầu hết các thị trường châu Á đều ở mức tích cực từ đầu năm đến nay thì 3 thị trường chứng khoán – Thái Lan, Indonesia và Philippines – lại rơi vào vùng tiêu cực.

Chỉ số SET của Thái Lan giảm 8% trong 6 tháng đầu năm, trở thành chỉ số hoạt động kém nhất trong khu vực. Chỉ số Jakarta Composite cũng giảm 2,88% còn chỉ số sàn giao dịch chứng khoán Philippines tụt khoảng 0,6% trong cùng kỳ.

Theo CNBC