Vào thứ 3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell bày tỏ sự hài lòng về tiến độ hạ nhiệt của lạm phát trong năm qua. Tuy nhiên, ông cho rằng mình muốn thấy nhiều hơn nữa trước khi đủ tự tin để bắt đầu cắt giảm lãi suất.

“Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến bộ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu của mình”, ông Powell phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương ở Sintra, Bồ Đào Nha. Diễn đàn cũng có sự tham gia của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Brazil Roberto Campos Neto.

Những bình luận này được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang theo dõi chặt chẽ động thái của Fed khi lạm phát có dấu hiệu giảm bớt và một số Ngân hàng Trung ương, bao gồm cả ECB, đã bắt đầu giảm dần lãi suất.

Chứng khoán Mỹ 'xanh mướt' sau phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm vào ngày 2/7 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ghi nhận tiến triển của lạm phát. Ảnh minh họa

Trong khi Chủ tịch Fed cho biết ông thấy được tiến triển trong tình hình lạm phát, ông vẫn cảnh giác không nên hành động quá sớm. “Chúng tôi nhận thức rõ rằng nếu chúng tôi hành động quá sớm, chúng tôi có thể hủy hoại những hành động có ích mà chúng tôi đã làm. Nhưng nếu chúng tôi hành động quá muộn, chúng tôi có thể làm giảm quá trình phục hồi và mở rộng một cách không cần thiết”.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không, ông Powell trả lời: “Tôi sẽ không đưa ra ngày cụ thể nào vào hôm nay”.

Sau phát biểu của ông Powell, chứng khoán Mỹ tăng điểm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 2/7, chỉ số S&P 500 tăng thêm 0,62% lên 5.509,01 điểm - ghi nhận lần khép phiên đầu tiên trên mốc 5.500 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite thêm 0,84% lên 18.028,76 điểm. Cả 2 chỉ số này đều đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Còn chỉ số Dow Jones tăng 0,41% lên 39.331,85 điểm.