Năm 2023, Nhật Bản nhập khẩu tổng cộng 1,033,770 tấn chuối tươi, trị giá gần 959 triệu USD. Trong đó, Philippines dẫn đầu với hơn 817 triệu USD (chiếm khoảng 77%), Ecuador đứng thứ hai với gần 82 triệu USD, trong khi chuối Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 15,8 triệu USD, tương đương 16,3 nghìn tấn.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của chuối Việt đang tăng nhanh. Theo Nikkei Asia, năm 2024, lượng chuối Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã tăng lên 33.000 tấn, tăng gần 14 lần so với năm 2019, tương ứng với tỷ lệ thị phần nhập khẩu tăng từ 0,2 % lên 3,2 % sau 5 năm.

Một loại quả Việt Nam xuất sang Nhật Bản tăng gần 14 lần trong 5 năm, đe dọa 'ngôi vương' của Philippines
Chuối Việt nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng Nhật Bản. Ảnh minh họa

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật khoảng 7.900 tấn chuối, trị giá 1,05 tỷ yên (tương đương 7,1 triệu USD), tăng 62% về khối lượng và 80,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Và trong tháng 7/2025, lượng chuối Việt Nam xuất khẩu tới khu vực Tokyo hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tạo dấu ấn rõ rệt trên thị trường Nhật

Mức thuế nhập khẩu chuối từ Việt Nam hiện đã giảm xuống 0% kể từ ngày 1/4/2023 theo Hiệp định AJCEP, trong khi chuối Philippines vẫn bị áp thuế trung bình lên đến 13%, tùy mùa giao động từ 8–18%. Thêm vào đó, chuối Việt Nam được đánh giá cao vì giá cạnh tranh, chất lượng phù hợp khẩu vị và có vị ngọt đặc trưng được người tiêu dùng Nhật ưa chuộng.

Thanh thế và nhu cầu tại thị trường Nhật được đánh giá là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt mở rộng hơn. Một số chuỗi bán lẻ như AEON đang bày tỏ mong muốn nhập khẩu các loại chuối hữu cơ Fohla nếu đạt được tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.