Theo báo cáo của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, chỉ riêng tháng 8/2025 có khoảng 14.913 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, giảm 19% so với tháng 7 nhưng vẫn duy trì mức tương đương so với cùng kỳ năm trước. Tổng trị giá nhập khẩu trong tháng đạt khoảng 363 triệu USD. Điểm đáng chú ý là tuy lượng xe giảm so với tháng liền trước, giá trị nhập khẩu vẫn tăng so với cùng kỳ.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu ước tính 136.490 chiếc ôtô nguyên chiếc, với tổng giá trị khoảng 3,021 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước (tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị). Dù có những biến động từng tháng, nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung và đưa vào các mẫu cao cấp khiến kim ngạch nhập khẩu vẫn bứt phá.
![]() |
Lượng xe nhập về Việt Nam tuy giảm nhưng giá trị lại tăng. Ảnh minh họa |
Xe nhập từ Indonesia đang dẫn đầu về số lượng trong tháng 8 với 6.673 chiếc, tiếp đến là Thái Lan với 5.346 chiếc và Trung Quốc 3.206 chiếc. Tuy nhiên, xe từ Trung Quốc và Thái Lan có giá trị nhập khẩu trên đầu xe cao hơn đáng kể so với một số nguồn khác. Giá trị nhập khẩu của xe từ Trung Quốc trong tháng đạt khoảng 106,4 triệu USD, còn Thái Lan là khoảng 113,4 triệu USD.
Tính trong 8 tháng đầu năm, xe nhập từ Indonesia đạt 51.955 chiếc, trị giá 736,4 triệu USD. Xe nhập từ Thái Lan đạt 51.955 chiếc, trị giá tới 935 triệu USD. Đặc biệt, chỉ có 30.506 nhập từ Trung Quốc nhưng giá trị lên tới 993,7 triệu USD.
![]() |
Indonesia đang là nguồn nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Ảnh minh họa |
Các chuyên gia nhận định hai yếu tố chính đang định hình bức tranh nhập khẩu năm nay. Thứ nhất, nhu cầu của người tiêu dùng chuyển dịch sang nhiều lựa chọn hơn, từ xe giá rẻ, phổ thông đến xe gia đình cỡ lớn và xe năng lượng mới. Thứ hai, chiến lược của các hãng và nhà phân phối trong khu vực khi tận dụng lợi thế sản xuất tại Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc để cung ứng nhanh, giảm chi phí logistics và tận dụng các hiệp định thương mại. Kết hợp với đà hồi phục kinh tế và chương trình khuyến mại của đại lý, nhập khẩu xe hoàn chỉnh vẫn là kênh quan trọng để làm đa dạng thị trường nội địa.
Tuy vậy, thị trường cũng tiềm ẩn rủi ro. Biến động tỷ giá, chi phí logistics, chính sách thuế và các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật có thể làm thay đổi dòng chảy nhập khẩu trong những tháng cuối năm.