Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, số liệu kiều hối chuyển về địa bàn TPHCM thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ cả năm 2023 dự kiến đạt khoảng 8.92 tỷ USD, tăng 35% so với năm ngoái.

Hồi tháng 9, lượng kiều hối chuyển về thành phố là 6,6 tỷ USD, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ 2022, vượt mức cả năm ngoái. Riêng quý 3/2023, kiều hối về TP HCM hơn 2,35 tỷ USD, tăng so với quý 2 và quý 2 đầu năm nay. Thực tế, hàng năm lượng kiều hồi đổ về thành phố chiếm hơn một nửa của cả nước.

Kết quả này một phần đến từ hoạt động đối ngoại khi tập trung vào xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư cũng như thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài. Lượng kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Dự báo trong năm 2024, lượng kiều hối chuyển về sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2023, khi cả thế giới đều đang kỳ vọng vào sự chuyển mình sau con đại địch, tuy nhiên với những diễn biến phức tạp của chính trị - xã hội, sự kỳ vọng này cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

Phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao 32 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, để giúp TP HCM thành trung tâm tài chính toàn cầu thực thụ, địa phương phải nỗ lực cải thiện nhiều mặt như năng lực cạnh tranh, có mô hình và hướng đi phù hợp, có các quyết sách đột phá để thu hút các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn.

Kiều hối về TP HCM gấp gần ba lần vốn FDI
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan

Ông Hoan chia sẻ, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ Chính phủ, các bộ ngành, để hình thành khung chính sách vượt trội so với các trung tâm tài chính trong khu vực ASEAN; Sớm có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, minh bạch, an toàn cho các nhà đầu tư tài chính. Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất được ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư tại trung tâm tài chính quốc tế TP HCM.