Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với bất ngờ lớn khi báo lãi sau thuế đạt 4.441,1 tỷ đồng, lên cao kỷ lục dù nhiều quý trước đó vẫn lỗ đậm.

Đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng không, Vietnam Airlines ghi nhận khoản thu nhập khác tới 3.630 tỷ đồng từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines và tiền phạt thu được.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN tăng 50,4% từ đầu năm lên mức 18.500 đồng/cp.

KQKD quý I ấn tượng, điểm mặt loạt cổ phiếu đang trên đà tăng
Diễn biến giá cổ phiếu HVN

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) là chủ dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai). Trong quý I, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 5.660,6 tỷ đồng tăng 19,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của ACV đạt 3.628,5 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 2.920,6 tỷ đồng (+78,5% so với cùng kỳ) và là kỷ lục lợi nhuận quý.

Ngành hàng không hồi phục, mức biên lợi nhuận cao ngất ngưỡng, cùng với khoản lãi từ hoạt động tài chính là những lý do chính góp phần vào bức tranh kinh doanh tích cực của "ông trùm sân bay Việt".

Ngay sau khi chủ đầu tư sân bay Long Thành công bố lợi nhuận kỷ lục, cổ phiếu ACV lập tức tăng hơn 10% trong 2 phiên gần nhất và vốn hóa cũng vượt mốc 200.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu của CTCP Phú Tài (HoSE: PTB) cũng vừa tăng mạnh sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố.

Trong quý I, công ty ghi nhận lãi ròng gần 90 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực đến từ sự hồi phục của sản lượng tiêu thụ đá và gỗ. Bên cạnh đó, sự suy giảm chi phí tài chính, cùng với khoản lãi chênh lệch tỷ giá cũng góp phần vào bức tranh tích cực.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, cổ phiếu PTB có lúc tăng trần lên 69.100 đồng/cp, hiện cổ phiếu đang ở mức 68.800 đồng/cp (giá đóng cửa phiên 3/5).

"Ông lớn bán lẻ" Thế giới Di động (HoSE: MWG) cũng chứng kiến cổ phiếu diễn biến tích cực trong vài phiên gần đây. Trong quý I, MWG ghi nhận sự hồi phục đáng kể trong hoạt động kinh doanh, với khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, gấp hàng chục lần cùng kỳ.

Điều này là nhờ các mảng kinh doanh đang trở nên tích cực hơn so với trước, đồng thời, đây cũng là kết quả của quá trình tái cấu trúc tập đoàn, cắt bỏ những cửa hàng không hiệu quả, giảm bớt nhân sự.

Ngoài ra, gần đây, MWG cũng hoàn tất thương vụ bán 5% vốn tại Bách Hóa Xanh cho CDH Investments - công ty quản lý tài sản đến từ Trung Quốc.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG đã tăng 14% trong 6 phiên vừa qua. Đáng chú ý, trong phiên 03/05, thanh khoản cũng đạt kỷ lục mới với hơn 29 triệu cổ phiếu được sang tay.

Bên cạnh đó, cổ phiếu CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HoSE: AGG) cũng tăng mạnh nhờ kết quả kinh doanh tích cực.

Trong ba tháng đầu năm, AGG ghi nhận doanh thu thuần tăng gấp 7 lên so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.312 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng đạt 214 tỷ đồng, gấp 18 lần cùng kỳ và đánh dấu quý có mức lãi sau thuế cao nhất trong 9 quý qua.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu AGG tăng gần 20% trong 5 phiên gần nhất.