lam giau ngay tu luc con lam cong

Hành trình khởi nghiệp của chàng trai trẻ với niềm đam mê xe cộ

lam giau ngay tu luc con lam cong

Khởi nghiệp cần gì?

lam giau ngay tu luc con lam cong

7 sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu

Những điều chia sẻ này, đặc biệt dành riêng cho các bạn cũng giống như tôi cách đây gần 10 năm trước, một người với xuất thân bình thường, có một công việc chuyên môn, thiếu rất nhiều kỹ năng sống nhưng lại có hoài bão lớn và quyết tâm đổi đời một cách mãnh liệt.

Tôi vốn xuất thân trong một gia đình bố mẹ là viên chức Nhà nước, thu nhập chỉ vừa đủ chi tiêu. Cũng như biết bao người, tôi mong muốn khi lớn lên có được cuộc sống giàu có. Trải qua gần 10 năm lập nghiệp, nhờ sự nỗ lực và những lựa chọn đúng trong sự nghiệp, tôi đã đi một chặng dài trên con đường chinh phục giàu có đó.

Ông bà ta thường nói “phi thương bất phú”, tức là muốn giàu có thì phải làm kinh doanh. Nhưng một người với chuyên môn kỹ thuật, lại chẳng có bất kỳ kỹ năng mềm nào, thì việc làm kinh doanh giống như trèo lên đỉnh Everest vậy. Tôi chứng kiến rất nhiều bạn học kỹ thuật sau đó bỏ nghề làm kinh doanh, làm thất bại vài lần hết vốn rồi lại quay về nghề kỹ thuật, một số thì tiếp tục bám trụ nhưng cũng lay lắt qua ngày. Đó không phải là con đường để xây dựng sự giàu có mà tôi mong muốn.

Vì vậy, tôi quyết định vẫn theo đuổi công việc chuyên môn của mình vào giờ hành chính và ngoài giờ làm việc thì theo đuổi hoài bão xây dựng nghiệp kinh doanh. Lựa chọn này đòi hỏi tôi phải chấp nhận đi chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa trong 5 năm đầu, bởi tôi phải hy sinh một số cơ hội thăng tiến ở công việc chuyên môn, trong khi đó việc kinh doanh thì mình cũng chỉ đang trong giai đoạn vừa học vừa làm.

lam giau ngay tu luc con lam cong

Nhưng 5 năm tiếp theo, mọi thứ bắt đầu trở nên dễ dàng hơn, kinh doanh của tôi vào giai đoạn tự vận hành, tôi tìm được những đối tác tin cậy để cùng xây dựng sự nghiệp chung. Ở công việc hành chính, nhờ vào những kỹ năng mềm mà tôi có được trong khi xây dựng kinh doanh, tôi cũng bắt đầu được sắp xếp vào những vị trí cao hơn. Và tôi đang vô cùng phấn khởi chờ đón những quả ngọt tiếp tục đến vào giai đoạn 5 năm lần thứ 3…

Dưới đây là những bí quyết vô cùng hiệu quả mà tôi áp dụng trong 5 năm đầu tiên lập nghiệp, để vừa xây dựng kinh doanh riêng trong lúc vẫn đi làm hành chính:

Giờ nào việc đó

Đây là điều cực kỳ quan trọng nếu như bạn muốn xây dựng song song công việc hành chính và kinh doanh. Ta không thể làm hiệu quả nhiều việc cùng một lúc, do đó mỗi lúc chỉ nên tập trung làm một việc mà. Rất nhiều bạn khi đi làm hành chính thì bị phân tâm bởi việc kinh doanh nên làm không hiệu quả, rồi đến giờ làm kinh doanh thì lại phải lo làm cho xong việc hành chính và kết quả chẳng có việc nào hoàn thành tốt đẹp.

Đối với tôi, tôi luôn tập trung để hoàn thành công việc chuyên môn của mình, thậm chí là hoàn thành nhanh hơn cả những bạn chỉ đi làm hành chính mà thôi, để đến đúng 5h chiều là tôi có thể thư thái ra về, và dành buổi tối cho việc kinh doanh. Thậm chí những khi dự án hành chính vào hạn hoàn thành, tôi vẫn dành thời gian buổi tối để gầy dựng kinh doanh, còn công việc hành chính nếu cần giải quyết tôi sẽ dành khoảng thời gian sau 10h đêm để tiếp tục.

Trì hoãn việc hưởng thụ để tái đầu tư cho việc phát triển năng lực bản thân

Khoảng thời gian từ 25 đến 30 tuổi, đó là giai đoạn tuổi trẻ vô cùng quý giá, nếu ta không biết cách sử dụng nó một cách đúng đắn, ta sẽ hối hận về sau này. Thường ở độ tuổi này, ta bắt đầu có thu nhập tốt, có thể tự lo cho bản thân và có thêm những khoảng để dành, hầu hết mọi người ở tuổi này thường chưa phải gánh vác trách nhiệm về tài chính gia đình (chưa lập gia đình, cha mẹ thì vẫn còn khỏe mạnh).

Khi tôi ở độ tuổi này, hầu hết bạn bè bắt đầu mua sắm những thứ họ thích mà trước giờ chưa đủ khả năng, hoặc bắt đầu tích cóp tiền để mua nhà, mua xe. Riêng tôi thì dành hầu hết thu nhập có được để tiếp tục tái đầu tư cho bản thân, bằng cách tự bỏ tiền túi cho mình đi học những khóa đào tạo cả trong và ngoài nước, đồng thời mua sắm những cơ sở vật chất cần thiết để vận hành kinh doanh…

Thu nhập tỉ lệ thuận với năng lực cá nhân, nhờ vào việc liên tục đầu tư vào bản thân, mà ngay cả những lúc kinh tế khó khăn, thu nhập mỗi năm của tôi đều tăng lên không dưới 20% trong suốt 10 năm qua. Một câu nói luôn ám ảnh tôi, đó là “hãy đầu tư vào chính bản thân bạn, trừ khi bạn nhận thấy đó là một phi vụ đầu tư tồi tệ”.

Tìm một người cố vấn cho sự nghiệp

Hầu hết chúng ta khi ra đời đều tự cố vấn cho chính bản thân mình mà không biết rằng người cố vấn đó cực kỳ dở. Nếu như bây giờ bạn 30 tuổi và gặp một thanh niên 18 tuổi, anh chàng đó nói rằng bạn phải xây dựng sự nghiệp theo hướng này hướng kia, chắc chắn bạn sẽ không nghe đúng không? Nhưng sự thật là có rất nhiều người ở tuổi 30, thậm chí là 40, 50 tuổi lại đang phát triển sự nghiệp theo những lựa chọn của chính bản thân họ vào năm 18 tuổi.

“Không thầy đố mày làm nên”, tôi may mắn nhận được sự cố vấn của một người thầy – người anh mà tôi rất ngưỡng mộ trong cuộc sống. Đây là người có cuộc sống mà tôi mong muốn, yêu thương tôi như anh em trong nhà và sẵn sàng dành thời gian cá nhân để hỗ trợ tôi. Còn với bản thân tôi, tôi cũng phải bỏ qua “cái tôi cá nhân” của mình để thay đổi và cam kết áp dụng những gì mình học được, qua đó gầy dựng được sự tin tưởng của người cố vấn để anh có thể tiếp tục truyền dạy nhiều điều cho tôi.

Lựa chọn định hướng kinh doanh mang tính lâu dài

Kinh doanh có 2 trường phái: trường phái kiếm tiền liền trong nhất thời và kiếm tiền trong lâu dài. Hiện tại nổi lên rất nhiều hướng kinh doanh, đầu tư có thể giúp một người kiếm được nhiều tiền trong nhất thời, và thu hút đông đảo người tham gia. Còn với những hướng kiếm tiền trong lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì đầu tư, phát triển trong dài hạn thì thường không đánh trống thổi kèn đình đám, nên ít được người khác chú ý.

Với tôi, ngay từ đầu tôi đã lựa chọn phát triển theo hướng lâu dài, để mình chỉ cần bỏ công bỏ sức một lần gầy dựng kinh doanh nhưng sẽ có sự nghiệp theo mình cả đời. Tuổi trẻ quý giá lại quá ngắn ngủi, đừng lãng phí nó vào những gì nhất thời.

Không lập gia đình sớm

Theo quan điểm của tôi, người đàn ông chỉ nên lập gia đình khi thu nhập có thể đủ nuôi 3 miệng ăn, bao gồm miệng của anh ấy, miệng của đứa con trong tương lai và miệng cuối cùng cho những khoản dự phòng dài hạn. Chỉ khi thu nhập đủ nuôi 3 miệng ăn thì người đàn ông mới có thể tề gia, qua đó có thể nghĩ lớn và làm những việc lớn, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Cho sự thành công của bạn!

lam giau ngay tu luc con lam cong Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 2)

KTCKVN - Chuẩn bị như nào và nên bắt đầu từ cái gì? Một câu hỏi rất quan trọng được anh Nguyễn Minh Ngọc (SN ...

lam giau ngay tu luc con lam cong Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 1)

KTCKVN - Anh Nguyễn Minh Ngọc (SN 1990) tại Hà Nội, hiện đang là Giám đốc Tổ hợp khởi nghiệp Z đã có những chia ...

lam giau ngay tu luc con lam cong Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

KTCKVN - Chị Nguyễn Minh Khánh (SN 1984) tại Hà Nội bén duyên với nghề dịch vụ du lịch được 8 năm. Trăn trở với ...