Theo tờ China Daily Công trình xây dựng kênh đào mới mang tên Bình Lục, kết nối thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc, với vịnh Bắc bộ đã bắt đầu vào ngày 22/05/2023.

Kênh đào Bình Lục, có tổng chiều dài 134,2km, bắt đầu từ hồ chứa Tây Tân ở thành phố Hoành Châu và kết thúc tại trấn Lục Ốc trong huyện Linh Sơn thuộc thành phố Khâm Châu, nơi tàu bè có thể đến vịnh Bắc bộ qua sông Tần.

Hành trình hàng trăm năm ‘thai nghén’

Vào ngày 28/8/2022, kênh đào Bình Lục vốn được nhiều người Trung Quốc mong đợi đã chính thức khởi công xây dựng. Sau hơn một năm, việc xây dựng kênh đào Bình Lục đã được đẩy nhanh tiến độ, tổng vốn đầu tư ban đầu đã tiêu tốn hơn 20 tỷ nhân dân tệ và 100 triệu mét khối đất đá đã được đào. Hình dáng của một con kênh đẳng cấp thế giới đang dần lộ diện trước thế giới.

Theo tờ Tin tức Buổi sáng Tiêu Tương (Trung Quốc), ý tưởng xây dựng kênh đào Bình Lục ra đời cách đây hơn 100 năm, đến đầu thập niên 1990 đã được đưa vào báo cáo đề xuất dự án của Sở Giao thông vận tải Quảng Tây nhưng luôn bị mắc kẹt.

Ý tưởng xây dựng kênh đào Bình Lục ra đời cách đây hơn 100 năm
Ý tưởng xây dựng kênh đào Bình Lục ra đời cách đây hơn 100 năm

Phải đến năm 2019, các thỏa thuận liên quan đến kênh đào Bình Lục mới xuất hiện trong "Quy hoạch tổng thể của Trung Quốc về Hành lang thương mại đất - biển quốc tế mới". Kể từ đó, công tác quy hoạch và xây dựng đã bước vào giai đoạn tăng tốc và chính thức chuyển từ bản vẽ quy hoạch sang bản vẽ thi công trong vòng 4 năm.

Kinh phí dự án ước tính khoảng 72,7 tỷ nhân dân tệ (10,1 tỷ USD) và thời gian xây dựng là 54 tháng với khối lượng đất đá được đào là 340 triệu mét khối, gần gấp ba lần lượng đất đá đào lấp của kết cấu chính dự án đập Tam Hiệp (134 triệu mét khối).

Kênh đào Bình Lục hiện là kênh đào lớn đầu tiên kết nối sông với biển được xây dựng kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập, là dự án xương sống của Hành lang thương mại đất liền-biển quốc tế mới và là dự án mang tính bước ngoặt của một cường quốc giao thông như Trung Quốc.

Rút ngắn khoảng cách để tăng cơ hội

Dự án kênh đào Bình Lục chủ yếu bao gồm việc xây dựng các tuyến đường thủy, trung tâm vận chuyển, cơ sở bảo tồn nước và hỗ trợ các dự án khác dọc theo kênh, với tổng kinh phí ước tính khoảng 72,7 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD), theo China Daily. Việc xây dựng 3 hệ thống khóa nước đường thủy nội địa, là thành phần chính của kênh Bình Lục, đã được tiến hành từ tháng 8/2022 và giai đoạn đầu tiên đã hoàn thành vào tháng 3/2023.

Các quan chức cho biết ước tính trong quá trình xây kênh đào Bình Lục, khoảng 340 triệu m3 đất và đá, gấp ba lần khối lượng được đào để xây dựng đập Tam Hiệp của Trung Quốc, nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới, sẽ được dọn sạch, theo tờ Nikkei Asia ngày 30/5/2023. "Công việc đang được tiến hành 24/24" để đáp ứng thời hạn hoàn thành vào năm 2026, ông Lý Hiệu Hướng, một quan chức tại công trường, cho Nikkei Asia hay trong chuyến tham quan gần đây do văn phòng đối ngoại của Quảng Tây tổ chức và giám sát.

Láng giềng Việt Nam chi 10,1 tỷ USD xây dựng kênh đào nhân tạo 135km lớn nhất thế giới, gấp 3 lần lượng đất đá đào lấp của kết cấu chính đập Tam Hiệp
Kênh đào Bình Lục sẽ giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển từ hệ thống sông nội địa ra biển tới 560km

Các quan chức nói rằng một khi được hoàn thành, kênh đào Bình Lục sẽ giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển từ hệ thống sông nội địa ra biển tới 560km so với đi qua thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông. Điều này sẽ giúp tiết kiệm tới 5,2 tỷ nhân dân tệ (gần 732 triệu USD) mỗi năm, theo ông Lý. Ngoài ra, theo China Daily, kênh đào Bình Lục sẽ không chỉ hỗ trợ sự phát triển của khu vực mà còn trở thành cửa biển ngắn nhất và thuận tiện nhất ở Tây Nam Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, kênh đào Bình Lục chỉ là một phần trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm tạo ra một hành lang đất liền-biển hiệu quả của Trung Quốc. Cách địa điểm xây dựng khoảng 40km, một đội xe tải không người lái di chuyển các container tại cảng container tự động Khâm Châu.

Các xe tải lăn bánh về phía một bến cảng, nơi những cần cẩu được vận hành qua máy tính sẽ nhấc các container lên và chuyển chúng sang một con tàu chở hàng đang neo đậu. "Chào mừng đến với cảng thông minh của chúng tôi", một thành viên tại cảng cho hay. Người này cho biết thêm đây là sản phẩm của 22 tháng nâng cấp được hoàn thành vào tháng 6/2022.

Các quan chức chính quyền Quảng Tây cho biết hành lang mới nổi đã tăng tốc hoạt động hậu cần, tăng tốc các chuyến hàng từ thành phố Trùng Khánh ở miền tây Trung Quốc đến Singapore từ 22 ngày xuống còn 7 ngày.