Năm 2021, Xiaomi chính thức gia nhập cuộc đua xe điện khi công bố đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này. Không chỉ đơn thuần lắp ráp, Xiaomi đã lựa chọn phát triển từ nền tảng công nghệ cốt lõi với chiến lược “toàn quyền kiểm soát”, xây dựng nhà máy riêng và tự phát triển chuỗi công nghệ chủ lực. Kết quả là một “siêu nhà máy” ra đời tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh, còn gọi là Thị trấn điện tử Bắc Kinh.

Với diện tích lên đến 720.000 m², nhà máy được thiết kế để sản xuất các mẫu ô tô điện Xiaomi như SU7, SU7 Pro và SU7 Max với công suất lên tới 40 xe mỗi giờ. Nghĩa là chỉ mất 76 giây cho một chiếc xe hoàn chỉnh được lăn bánh khỏi dây chuyền.

Không giống các nhà máy sản xuất truyền thống, nơi đây hoạt động gần như không có tiếng người. Trên mặt sàn nhà máy là hơn 700 robot công nghiệp cùng 181 robot tự hành AMR (Autonomous Mobile Robot) sử dụng công nghệ Lidar để vận chuyển linh kiện một cách chính xác đến từng vị trí lắp ráp.

Láng giềng Việt Nam có nhà máy xe điện thần tốc, cứ 76 giây xuất xưởng 1 ô tô, tự động hóa tới 91%
Nhà máy của Xiaomi đạt công suất lên tới 40 xe mỗi giờ. Ảnh minh họa

Tại xưởng sản xuất thân xe Body Workshop toàn bộ các công đoạn hàn, ghép, lắp đặt “bốn cửa, hai nắp capo và chắn bùn” đều được tự động hóa 100%. Mức độ tự động hóa chung của toàn nhà máy đạt 91%, vượt xa tiêu chuẩn ngành. Độ chính xác lắp ráp được đảm bảo ở mức ±0,5mm.

Ngoài các robot cố định, các cánh tay cơ khí linh hoạt tự động nhặt – đặt – lắp – hàn từng bộ phận với tốc độ và độ chính xác tuyệt đối. Các robot tự hành thậm chí còn được lập trình để “nhường đường” khi phát hiện con người, thể hiện mức độ tinh vi trong hệ thống AI điều phối hoạt động.

Điểm nhấn tạo nên khác biệt lớn cho nhà máy của Xiaomi là hệ thống đúc hợp kim tiên tiến Hyper Die-Casting 79100, một công nghệ đúc khuôn khổng lồ do chính hãng phát triển. Thay vì hàn ghép từng chi tiết như truyền thống, Xiaomi đúc liền 72 bộ phận thành một khối gầm xe phía sau bằng hợp kim titan. Nhờ đó, họ loại bỏ được tới 840 mối hàn, yếu tố từng làm chậm quy trình và tiềm ẩn sai sót trong sản xuất.

Bên cạnh đó là cụm máy Super Die Casting 9100T với tổng cộng 60 thiết bị và 433 quy trình, hỗ trợ Xiaomi không chỉ tăng tốc sản xuất mà còn nâng cao độ bền, độ chính xác kết cấu thân xe. Nhóm R&D của hãng đã đăng ký 11 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ đúc khuôn này, trong đó có thuật toán AI tối ưu lực phun khuôn theo thời gian thực.

Láng giềng Việt Nam có nhà máy xe điện thần tốc, cứ 76 giây xuất xưởng 1 ô tô, tự động hóa tới 91%
Xiaomi đang gửi lời thách thức mạnh mẽ đến các đối thủ như Tesla, BYD hay Nio. Ảnh minh họa

Ở công đoạn hoàn thiện, Xiaomi áp dụng công nghệ sơn “3C2B” gồm ba lớp sơn và hai lần nung giúp lớp phủ đạt độ dày 120μm, mịn và bền hơn 8% so với tiêu chuẩn thông thường. Một ưu thế nữa là khả năng thay đổi màu sơn chỉ trong vòng 40 phút nhờ hệ thống lập trình linh hoạt, cho phép khách hàng chọn tới 9 màu sắc khác nhau cho mẫu SU7, so với trung bình chỉ 6 màu ở các hãng phương Tây.

Không chỉ sản xuất nhanh, Xiaomi còn đầu tư mạnh vào khâu kiểm định. Công ty sử dụng hệ thống lidar có độ chính xác ±0,05mm để kiểm tra hình dáng thân xe. Các bộ phận đúc khuôn được soi chiếu bằng 28 tia X độ phân giải cao và phân tích bằng AI để phát hiện khuyết tật.

Đặc biệt, hệ thống kiểm lỗi bằng tia cực tím được dùng để rà soát mọi bề mặt xe, kể cả những chi tiết trong suốt như kính trời và đèn pha. Từng bộ pin cũng phải vượt qua các bước đánh giá chất lượng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo đạt chuẩn “giao hàng không lỗi”.

Những gì Xiaomi đang làm không đơn thuần là chuyển mình thành hãng xe, mà là một tuyên ngôn về cách thức tái định nghĩa sản xuất ô tô trong thời đại trí tuệ nhân tạo. Bắt đầu từ lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, hãng đã mang tư duy “sản xuất số”, vốn là DNA của ngành điện tử để ứng dụng vào một lĩnh vực truyền thống là công nghiệp ô tô.

Với khả năng xuất xưởng xe siêu tốc, kiểm soát chất lượng bằng AI và tích hợp công nghệ đúc khuôn nội địa, Xiaomi đang thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc, đồng thời gửi lời thách thức mạnh mẽ đến các đối thủ như Tesla, BYD hay Nio.