Cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên của cuộc bầu cử Mỹ năm 2024

Theo Financial Times (FT), Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lui về Trại David để chuẩn bị cho cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2024 - dự kiến diễn ra vào sáng thứ 6, ngày 28/6 theo giờ Việt Nam. Đây là một cơ hội quan trọng để ông thay đổi tình thế trong chiến dịch tái tranh cử của mình.

Được biết, tỷ lệ tán thành của ông Biden đang ở mức thấp liên tục và các video với nội dung nhắm vào độ tuổi của ông đang lan truyền rộng rãi.

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa, cuộc bỏ phiếu tháng 11 sẽ diễn ra. Theo đó, nhiệm vụ chính của ông Biden trong cuộc đối đầu trên truyền hình với ông Donald Trump sẽ là minh chứng cho thấy ông vẫn sẵn sàng với vị trí Tổng thống Mỹ dù đã 80 tuổi, đồng thời nêu bật sự tương phản về tính cách và chính sách của ông so với ông Trump.

Allan Lichtman, Giáo sư Lịch sử tại Đại học Mỹ, cho biết nhiệm vụ đầu tiên của ông Biden sẽ là “chứng tỏ rằng ông vẫn ổn và có khả năng thực hiện nhiệm vụ Tổng thống trong nhiệm kỳ thứ hai”. Các mục tiêu khác của ông sẽ là đưa ra “tầm nhìn cho nhiệm kỳ tới, “sửa chữa những quan điểm sai lầm về nền kinh tế Mỹ” và “nhấn mạnh những mối nguy mà ông Donald Trump gây ra đối với pháp quyền Mỹ”.

‘Lật ngược ván cờ’: Ông Biden có thế khiến ông Donald Trump ‘bại trận’ bằng hàng loạt ‘đòn tấn công’ này?
Cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2024 dự kiến diễn ra vào sáng thứ 6, ngày 28/6 theo giờ Việt Nam

Ông Biden cũng đã có bước tiến lớn trong tuần này khi lần đầu tiên trong năm nay vượt qua ông Trump trong cuộc thăm dò toàn quốc của trang Fivethirtyeight.com. Một cuộc khảo sát của Fox News công bố hôm thứ 4 cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã lên 7 điểm và hiện đang dẫn trước ông Trump 2 điểm.

Nhưng vị Tổng thống cũng đang phải “vật lộn” để đạt được những lợi ích lớn hơn. Tại các bang chiến trường quan trọng là Michigan và Wisconsin, cuộc đua về cơ bản là hòa, còn ở bang Pennsylvania, ông Trump có chút lợi thế. Theo kết quả thăm dò trung bình của Fivethirtyeight.com, ở các bang Arizona, Georgia và Nevada, ông Biden thậm chí còn yếu thế hơn nữa. Việc nắm giữ hầu hết các bang này sẽ rất quan trọng để thắng lợi trên đường đua vào Nhà Trắng.

Đòn tấn công mạnh mẽ

Ông Biden sẽ phải thay đổi nhiều thứ. Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông đã thể hiện tương đối mạnh mẽ trong các cuộc tranh luận với ông Trump, liên tục tấn công cựu Tổng thống bằng những câu thoại dân dã và những số liệu thực tế. Và mặc dù sau đó ông Biden cũng đã có những khoảnh khắc “sắc sảo”, như trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào tháng 3 nhưng vị Tổng thống cũng đã liên tục vấp lời hay có những hành động “gây chú ý”.

Dẫu vậy, một vị quan chức cho biết Tổng thống Mỹ đang ngày càng mạnh mẽ và đã lên kế hoạch tấn công những quan điểm của ông Trump gần đây ở cuộc tranh luận, đồng thời vẫn thể hiện mình là nhà lãnh đạo khôn ngoan và kiên định - trái ngược với ông Trump.

‘Lật ngược ván cờ’: Ông Biden có thế khiến ông Donald Trump ‘bại trận’ bằng hàng loạt ‘đòn tấn công’ này?
Tổng thống Mỹ đang ngày càng mạnh mẽ và đã lên kế hoạch tấn công những quan điểm của ông Trump gần đây ở cuộc tranh luận, đồng thời vẫn thể hiện mình là nhà lãnh đạo khôn ngoan và kiên định

Các đòn tấn công chính nhắm vào ông Trump sẽ xoay quanh việc cựu Tổng thống phá bỏ các đạo luật phá thai, thúc đẩy xung đột chính trị và phá hoại các thể chế dân chủ của nước Mỹ. Đồng thời, ông Biden cũng sẽ chỉ trích các chính sách giảm thuế của ông Trump - được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tầng lớp trung lưu và người cao tuổi.

Mặt khác, chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ nhắm vào độ tuổi và sức khỏe của ông Biden trong cuộc tranh luận. Về sức khỏe giữa hai ứng viên, nhà phân tích Chính trị Charlie Cook cho rằng mặc dù chỉ hơn kém nhau 3 tuổi, nhưng “khoảng cách tuổi tác giữa hai người có vẻ lớn hơn thực tế”.

Theo FT, đội ngũ của ông Biden vừa phát động một chiến dịch quảng cáo truyền hình mới trị giá 50 triệu USD ở các bang chiến trường, chỉ trích ông Trump là một phạm nhân “không ổn”. Điều này xảy ra sau khi ông Trump bị kết án hình sự về tội làm giả tài liệu kinh doanh.

Tổng kết, Kevin Madden, Chiến lược gia của Đảng Cộng hòa nhấn mạnh: “Ông Biden sẽ cần cuộc tranh luận sắp tới để chuyển động lực sang hướng của mình”.