Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi về nỗ lực tái tranh cử năm 2024 của mình sau màn tranh luận không ổn định vào tuần trước. Theo Reuters, một thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện hôm 2/7 đã công khai kêu gọi ông rút lui khỏi cuộc đua tranh cử.

Phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở McLean, Virginia vào tối ngày 2/7, ông Biden thừa nhận cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump đã không diễn ra suôn sẻ.

Ông nói: “Tôi đã không có một đêm tranh luận tuyệt vời nhất. Thật không thông minh lắm khi quyết định đi vòng quanh thế giới, qua khoảng 100 múi giờ trước khi diễn ra buổi tranh luận. Tôi không nghe lời nhân viên của mình và gần như ngủ quên trên sân khấu. Đó không phải lý do bào chữa mà là lời giải thích”.

Tổng thống Biden thừa nhận ‘gần như ngủ quên’ tại buổi tranh luận
Tổng thống Biden cho biết ông đã bước vào cuộc tranh luận trong tình trạng mệt mỏi do chênh lệch múi giờ sau 2 chuyến công du. Ảnh: Reuters

Được biết ông Biden đã tới Pháp và Italy trong 2 chuyến đi riêng biệt trong khoảng thời gian 2 tuần vào tháng trước.

Ông cũng phải bay qua đêm từ hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 ở thành phố Bari (Italy) để về nước tham dự một buổi gây quỹ với cựu Tổng thống Barack Obama tại Los Angeles vào ngày 15/6 trước khi về tới Washington vào ngày hôm sau.

Sau đó, Tổng thống Mỹ tiếp tục dành 6 ngày ở Trại David để chuẩn bị cho cuộc tranh luận ngày 27/6.

Các quan chức Nhà Trắng đổ lỗi cho màn tranh luận kém ấn tượng của ông Biden là do cảm lạnh. Tuy nhiên ông Biden không đề cập đến việc bị ốm trong buổi gây quỹ hôm thứ Ba (2/7).

Trong khi đó, một cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos cho thấy cứ 3 người thuộc Đảng Dân chủ thì sẽ có 1 người nghĩ rằng ông Biden nên chấm dứt nỗ lực tái tranh cử sau cuộc tranh luận. Nhưng hiện tại, không có đảng viên Đảng Dân chủ nào được cho là đủ nổi bật và có thể làm tốt hơn ông Biden trong cuộc đối đầu với ông Trump.

Cuộc thăm dò kéo dài 2 ngày chỉ ra cả ông Trump (78 tuổi) và ông Biden (81 tuổi) đều duy trì được sự ủng hộ của 40% cử tri đã đăng ký, điều này cho thấy ông Biden vẫn chưa mất đi vị thế kể từ cuộc tranh luận.

Theo Reuters