Vào ngày 3/7, Elon Musk đã lên tiếng cảnh báo Bill Gates rằng đừng nên "chọc tức" ông thêm nữa. Musk tuyên bố, nhà đồng sáng lập Microsoft sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị "xóa sổ" nếu tiếp tục đặt cược chống lại Tesla.

Theo Fortune, lý do là vì Musk tin rằng ông sẽ biến nhà sản xuất ô tô này thành một gã khổng lồ AI trị giá 30 nghìn tỷ USD ngay khi Tesla hoàn thành chiến lược chuyển đổi từ ưu tiên bán xe điện sang vận hành một đội xe robotaxi và robot hình người giúp tạo lợi nhuận.

Trên mạng xã hội X hôm 3/7, ông viết: “Một khi Tesla hoàn toàn giải quyết được vấn đề tự lái và robot Optimus được sản xuất hàng loạt, bất kỳ ai vẫn giữ vị thế bán khống cổ phiếu sẽ bị xóa sổ. Ngay cả Gates”.

Elon Musk cảnh báo Bill Gates sẽ bị 'xóa sổ' nếu tiếp tục bán khống cổ phiếu Tesla
Elon Musk cảnh báo những ai bán khống cổ phiếu Tesla sẽ “bị xóa sổ. Ảnh: X

Fortune tiết lộ, sự cạnh tranh của 2 ông lớn công nghệ này trở nên công khai sau khi cuộc trao đổi bị rò rỉ vào năm 2022 cho thấy người đàn ông giàu có nhất thế giới đã từ chối hỗ trợ hoạt động từ thiện của Gates khi biết ông vẫn đang đặt cược nửa tỷ USD rằng giá cổ phiếu Tesla sẽ giảm.

Musk viết trong tin nhắn văn bản không ghi ngày tháng: “Xin lỗi, nhưng tôi không thể coi trọng hoạt động từ thiện của ông về biến đổi khí hậu khi ông vẫn có vị thế bán khống lớn chống lại Tesla, công ty đang nỗ lực nhiều nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Vào thời điểm những tin nhắn đó bị rò rỉ, Gates được cho là đã hối hận về quyết định bi quan đối với Tesla. Không rõ liệu ông còn nắm giữ cổ phiếu của công ty này hay không.

Tuy nhiên, lời cảnh báo của Musk rằng những người bán khống sẽ bị “xóa sổ” được coi là một tuyên bố táo bạo đối với một người có công ty từng là cổ phiếu hoạt động kém nhất trong chỉ số S&P 500 năm nay.

Elon Musk cảnh báo Bill Gates sẽ bị 'xóa sổ' nếu tiếp tục bán khống cổ phiếu Tesla
Tesla hiện đang chuyển hướng sang phát triển robotaxi và robot hình người. Ảnh: Getty Images

Được biết doanh số bán xe Tesla giảm 6,6% trong nửa đầu năm 2024 trong khi mẫu xe bán tải Cybertruck của Musk đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng kỳ vọng cao của thị trường.

Đồng thời, ông cũng đã từ bỏ mục tiêu tăng số lượng xe điện của Tesla từ 1,8 triệu chiếc vào năm ngoái lên 20 triệu vào năm 2030. Nhưng Elon Musk không phải là người dễ dàng lùi bước trước khó khăn.

Trên thực tế, cổ phiếu Tesla đã có những bước phục hồi kể từ khi việc ra mắt mẫu xe robotaxi "CyberCab" mới được tiết lộ, ngầm thông báo rằng cuối cùng Musk sẽ giải quyết được vấn đề tự lái.

Sau đó, vị CEO tuyên bố năm 2025 có thể chứng kiến sự trở lại của tăng trưởng doanh số bán xe điện với các mẫu xe giá rẻ mới.

Những lo ngại kéo dài rằng CEO Tesla có thể từ chức hoàn toàn khỏi công ty do mất thỏa thuận bồi thường năm 2018 đã được giải quyết vào tháng trước khi Vanguard, nhà đầu tư lớn thứ 2 của công ty, cùng với các bên khác lên tiếng ủng hộ ông.

Cuối cùng, Tesla mới đây thông báo rằng họ đã ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán xe trong quý II/2024 bằng cách thanh lý hàng tồn kho dư thừa.

Công ty hiện đã tăng thêm 100 tỷ USD vốn hóa thị trường trong khoảng thời gian 2 ngày qua.

Theo Fortune