Theo báo Pháp luật TP.HCM, sáng ngày 12/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức “Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025” để đánh giá và rà soát kỹ lưỡng tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực để có định hướng chỉ đạo trong những tháng cuối năm 2025.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã cán mốc gần 39,7 tỷ USD, đạt mức tăng ấn tượng 14,7% so với cùng kỳ. Trong đó, nông sản truyền thống dẫn đầu với 21,5 tỷ USD (tăng 17%), theo sau là thủy sản (gần 6,1 tỷ USD, tăng gần 14%), lâm sản (10,4 tỷ USD, tăng 8,6%) và chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng 21%, đạt 339 triệu USD.

Tại Hội nghị, ông Ngô Hồng Phong, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã khẳng định quyết tâm cán mốc ít nhất 65 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm nay.

Mục tiêu 65 tỷ USD: Việt Nam tung ‘đại chiến lược’ xuất khẩu nông lâm thủy sản
Sáng ngày 12/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức “Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025” - Ảnh: Nguyễn Thủy/Báo Pháp luật TP.HCM

Ông Phong cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu này, trước mắt Bộ sẽ tập trung tháo gỡ các rào cản lớn về tỷ giá, tín dụng, logistics, đồng thời đẩy nhanh đàm phán thương mại với Hoa Kỳ – một trong những thị trường xuất khẩu then chốt.

Cùng với đó, ngành sẽ tiếp tục cập nhật nhanh chóng, kịp thời thông tin thị trường; bổ sung các nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao như thủy sản, trái cây chế biến. Ngoài ra, từng ngành hàng sẽ được xây dựng, triển khai giải pháp riêng biệt, phù hợp với đặc thù sản phẩm và thị trường mục tiêu.

Tầm nhìn dài hạn được Bộ xác định rõ: Xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu tập trung đạt chuẩn quốc tế, giữ vững uy tín về chất lượng, ứng dụng công nghệ cao và nâng cấp bao bì, hình ảnh sản phẩm.

Theo ông Phong, với mỗi thị trường sẽ có cách tiếp cận riêng, cụ thể:

- Với Hoa Kỳ, Việt Nam hướng tới đàm phán chia sẻ chi phí thuế để duy trì xuất khẩu;

- Với Trung Quốc, hướng đi rõ ràng là mở rộng xuất khẩu chính ngạch;

- Với châu Âu, mục tiêu lớn là quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU;

- Với Trung Đông, tập trung khai thác thị trường tiềm năng Halal trị giá khoảng 2.000 tỷ USD, chiếm 20% dân số toàn cầu;

- Với Nhật Bản, Bộ ưu tiên gia tăng xuất khẩu nhóm sản phẩm chế biến chất lượng cao;

- Với Hàn Quốc, nhóm hàng thủy sản, gỗ và trái cây sẽ được đẩy mạnh xuất khẩu;

- Với khu vực ASEAN, hướng đi là mở rộng xuất khẩu rau quả tươi, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản.

Mục tiêu 65 tỷ USD: Việt Nam tung ‘đại chiến lược’ xuất khẩu nông lâm thủy sản
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Riêng đối với thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên khó tính hơn, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc nêu 5 khuyến nghị đối với doanh nghiệp Việt Nam, hiệp hội ngành hàng, địa phương Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này, cụ thể:

- Nâng cao chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về tiêu chuẩn chất lượng, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của nước nhập khẩu;

- Đầu tư, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản;

- Mở rộng xúc tiến thương mại nội địa Trung Quốc, đặc biệt là các địa phương ở khu vực phía Bắc, Tây Bắc;

- Cải tiến bao bì, mẫu mã phù hợp văn hóa tiêu dùng bản địa;

- Xây dựng thương hiệu, đăng ký thương hiệu sản phẩm xuất khẩu.

Từ góc nhìn thị trường châu Âu, ông Trần Văn Công, Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU cho rằng, nếu muốn thâm nhập sâu và bền vững, doanh nghiệp Việt buộc phải phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn EU “xanh – sạch – giảm phát thải”, đặc biệt ở các vùng chăn nuôi trọng điểm cần xây dựng các vùng sản xuất an toàn dịch bệnh. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu quốc gia, nhãn sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp cũng cần được tập trung phát triển để thâm nhập sâu hơn vào các kênh, chuỗi phân phối tại thị trường này.

Ngoài ra, ông Công nhấn mạnh cần có một chiến lược truyền thông dài hơi, chủ động đối phó với những thông tin tiêu cực, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản. Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm... cũng cần được rà soát, đối chiếu và cập nhật để tương thích với chuẩn mực châu Âu.

Ở vùng Trung Đông, theo ông Trương Xuân Trung, Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) – Qatar, cơ hội từ thị trường UAE đang rộng mở khi phần lớn các sản phẩm nhập khẩu chỉ chịu thuế từ 0–5%. Thêm vào đó, hệ thống hải quan chung của 6 quốc gia GCC (gồm UAE, Qatar…) giúp đơn giản hóa thủ tục.

Tuy nhiên, ông Trung cảnh báo, chỉ một vi phạm tại UAE cũng có thể kéo theo biện pháp siết chặt từ toàn bộ GCC, khiến hàng hóa Việt gặp rào cản diện rộng. Do đó, việc đảm bảo chất lượng và chuẩn hóa tiêu chuẩn ngay từ đầu là yếu tố sống còn.