* Bài viết là chia sẻ của doanh nhân Graham Cochrane - một triệu phú tự thân và là tác giả cuốn sách "How to Get Paid for What You Know" (Tạm dịch: Làm thế nào để kiếm tiền từ những điều bạn biết).

Năm 2009, tôi từng rơi vào cảnh khó khăn về tài chính sau 2 lần bị sa thải chỉ trong một năm. Gia đình tôi thậm chí còn phải nhận trợ cấp từ chính phủ, mua thực phẩm bằng "tem phiếu" trong 18 tháng trước khi tôi bắt đầu công việc mới với tư cách là người tạo nội dung trên YouTube và nhà sản xuất nhạc tự do.

Khi bắt đầu, đôi khi tôi không biết nên ưu tiên điều gì và việc tự mình thực hiện tất cả khiến tôi choáng ngợp. Trong năm đầu tiên, số lượt xem trên kênh YouTube của tôi tăng từ 60 lượt lên 2.000 lượt mỗi ngày. Khi lượng khán giả tăng, tôi kiếm được từ 200 USD đến 1.000 USD nhờ quảng cáo. Năm 2010, tôi phát hiện một mảng kinh doanh kiếm lời hơn đó là sách điện tử và khóa học trực tuyến.

Tôi chia sẻ những kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân cho mọi người bằng cách dùng phần mềm quay màn hình rồi ghi âm giọng nói trong các bài giảng trực tuyến. Đến nay, tôi đã bán được hàng chục khóa học trực tuyến với giá dao động từ 67 USD đến 397 USD.

Trong giai đoạn tháng 10/2018 đến tháng 9/2019, tôi đã thu về 1 triệu USD doanh thu. Đến năm 2021, tôi ngừng sản xuất nội dung hàng ngày nhưng blog âm nhạc The Recording Revolution vẫn mang về cho tôi khoảng 40.000 USD/tháng.

Thất nghiệp tới 2 lần trong năm, người đàn ông vẫn kiếm gần 4 tỷ đồng/tháng nhờ nhận ra những điều này
Graham Cochrane trong phòng thu âm của The Recording Revolution.

Hiện tôi là chủ công ty cố vấn doanh nghiệp, tác giả, kinh doanh trực tuyến và điều hành blog âm nhạc. Tôi chỉ làm việc 5 tiếng/tuần trong văn phòng tại nhà của mình và kiếm 160.000 USD/tháng từ thu nhập thụ động.

Có khoảng 3.000 chủ doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm trực tuyến của tôi. Mục tiêu mà chúng tôi hướng tới là giúp họ phát triển công việc kinh doanh và làm việc ít giờ hơn.

Theo Graham, trải qua thời gian khó khăn nhất cho đến khi đạt được những thành công nhất định, anh đã rút ra một số bài học từ trải nghiệm của bản thân.

Cho đến khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn bạn mới học được cách đồng cảm

Lần đầu tiên khi vợ anh đề nghị nộp đơn xin cấp thẻ nhận trợ cấp, Graham đã từ chối. Vào thời điểm không có thu nhập việc được cung cấp 500-600 USD/tháng để mua một số nhu yếu phẩm là hoàn toàn cần thiết. Song chính anh cũng giật mình với ý tưởng này của vợ mình.

Lớn lên trong một gia đình trung lưu, Graham cho rằng những trợ cấp dành cho người nghèo đó "có chết cũng không dùng". Bởi anh luôn cho rằng khi nộp đơn xin trợ cấp chứng minh rằng "bạn đã thất bại". Tuy nhiên, vợ anh đã thay anh làm điều này. Với trải nghiệm sử dụng tiền trợ cấp, anh đã dần thay đổi quan điểm.

"Không chỉ bỏ được sự phán xét, tôi đã đồng cảm nhiều hơn với những người có cuộc sống khó khăn. Tôi không nghĩ rằng mình học được điều này cho đến khi bản thân mình là người trong cuộc", Graham nói.

Học cách cân bằng giữa sợ rủi ro và chấp nhận rủi ro

Khi Graham phải vật lộn để kiếm tiền, anh đã vô cùng căng thẳng. Bởi phía sau lưng anh là gia đình và một khoản nợ cần phải trả.

"Điều đó khiến tôi hơi ngại rủi ro. Vì thế tôi nảy sinh nỗi sợ thất bại. Điều gì sẽ xảy ra nếu tiếp tục bị mất tất cả một lần nữa", Graham nói.

Tuy nhiên sau 13 năm, đến thời điểm hiện tại, anh hiểu rằng muốn trở thành một doanh nhân đòi hỏi phải chấp nhận rủi ro. Để giải thoát cho bản thân, anh đã dựa vào thế mạnh và tính cách của bản mình để cuối cùng doanh nghiệp của mình đi vào hoạt động. "Bản chất tôi vẫn là một người lạc quan. Song khi không có một điểm tựa nào, việc lo lắng là điều dễ hiểu".

Thất nghiệp tới 2 lần trong năm, người đàn ông vẫn kiếm gần 4 tỷ đồng/tháng nhờ nhận ra những điều này

Cuối cùng, Graham khẳng định nếu muốn trở thành một doanh nhân đòi hỏi sự cân bằng giữa sợ rủi ro và chấp nhận rủi ro. Anh thừa nhận rằng sau một thời gian dài kinh doanh đã có thể tìm cho mình sự cân bằng đó. "Thật tốt khi bạn vừa biết phòng thủ, vừa biết tấn công. Tôi đã được hưởng lợi nhiều từ việc áp dụng điều này vào cuộc sống và kinh doanh".

Dám bước ra vùng an toàn

Việc thất nghiệp đến nỗi phải xin trợ cấp không chỉ giúp Graham học được cách đồng cảm hơn với người khó khăn. Điều này còn giúp anh dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để mở cánh cửa mới và trở thành một doanh nhân thành đạt.

Graham thừa nhận rằng trong khi có những doanh nhân ngoài kia "sẵn sàng hành động, dốc hết sức mình để thay đổi thế giới" nhưng anh không như vậy. "Phải sống trong cuộc suy thoái toàn cầu và mất việc 2 lần trong cùng một năm mới giúp tôi làm được điều đó. Tôi không nghĩ mình sẽ có được những thứ của ngày hôm nay nếu hoàn cảnh này không xảy ra.

Ở thời điểm đó, thành thật mà nói tôi rất sợ hãi. Bạn hãy tưởng tượng phía sau lưng mình là vợ, con và một khoản nợ. Trong khi đó cả gia đình bạn lại đang sống ở một thành phố lớn với mức chi phí sinh hoạt đắt đỏ", Graham chia sẻ.

Tuy nhiên nhờ những sự việc này, lần đầu tiên anh đã dám bước ra vùng an toàn của bản thân để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự tốt đẹp ở đây không chỉ vì anh kiếm được nhiều tiền hơn. Điều quan trọng là anh ấy được làm những gì mình thích.

"Công việc hiện tại đem đến cho tôi sự thoả mãn hơn nhiều so với những gì tôi phải làm để kiếm sống trước đây. Vì vậy, tôi không có suy nghĩ tiêu cực về những sự kiện đã xảy ra. Tôi thấy đó thực sự là điều may mắn. Nhưng tôi cũng phải thừa nhận rằng bản thân mình không nhận ra điều này vào thời điểm đó".